(Chinhphu.vn) - Bộ trưởng Bộ GTVT cho biết sẽ xem xét, sớm xoá bỏ những thủ tục hành chính rườm rà không cần thiết được các doanh nghiệp (DN) đưa ra tại buổi Đối thoại DN vận tải diễn ra sáng 20/7.

Bộ trưởng Đinh La Thăng trả lời trực tiếp nhiều câu hỏi, kiến nghị của doanh nghiệp. Ảnh Báo Giao thông

Thủ tục rườm rà, cản trở DN

Ông Nguyễn Quốc Mạnh, Giám đốc Công ty cổ phần Vận tải Điện Biên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Điện Biên cho biết, hiện DN đang gặp khó khăn về cơ chế quản lý tuyến. Cụ thể, xe khách liên tỉnh phải có xác nhận của các địa phương đi qua nên rất phiền hà.

“Điều kiện mỗi địa phương khác nhau nên DN phải chờ đợi nhiều thủ tục. Theo tôi, chỉ cần xác nhận của nơi đi và nơi đến là đủ”, ông Nguyễn Quốc Mạnh đề xuất.

Bên cạnh đó, xe khách từ Điện Biên, Sơn La, Lai Châu khi di chuyển về Hà Nội đang gặp khó khăn về tần suất, nếu không có sự ưu tiên thì sẽ rất khó cho DN.

Cùng ý kiến với ông Nguyễn Quốc Mạnh, ông Nguyễn Văn Lập, Giám đốc Bến xe Nước ngầm (Hà Nội) cũng chia sẻ: “Luồng tuyến là mối quan tâm rất lớn của DN vận tải. Theo tôi, quy hoạch luồng tuyến là xóa bỏ chấp thuận tuyến. Nếu bỏ được thì tháo gỡ cho các DN rất nhiều vướng mắc, giảm bớt chi phí, thủ tục”.

Ngoài câu chuyện luồng tuyến, ông Nguyễn Quốc Mạnh còn cho biết, việc cấp phù hiệu cho xe tăng cường giải tỏa khách cũng đang là bất cập. Vì nếu chờ thủ tục kê khai, đăng ký từ các Sở GTVT mất rất nhiều thời gian trong khi đó chức năng của xe tăng cường là giải toả khách “luôn và ngay” tại bến xe để tránh ùn tắc.

Liên quan đến thiết bị giám sát hành trình (hộp đen), ông Tạ Công Thuận, Chi Hội trưởng Chi hội các DN cung cấp thiết bị giám sát hành trình (Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam) cho rằng, Bộ GTVT không nên cho “trăm hoa đua nở” trong việc cấp phép cho các DN cung cấp thiết bị này, nhằm quản lý chặt và tạo điều kiện cho các DN cung cấp thiết bị chất lượng ra thị trường.

Trung tâm dữ liệu do Tổng cục Đường bộ Việt Nam quản lý có trách nhiệm thu thập dữ liệu từ các thiết bị giám sát hành trình để xử lý các DN vi phạm. Tuy nhiên, số liệu thống kê vi phạm của Trung tâm và phần mềm của nhà cung cấp thiết bị không khớp nhau nên khi thông báo xử phạt về các DN đều nhận được sự phản đối.

“Theo thông tin tôi được biết, Tổng cục Đường bộ đang cho xử lý lại phần mềm. Vì vậy, đề nghị Bộ cho phép đối chiếu thống kê trong vòng 2-3 tháng, khớp nội dung rồi mới đưa vào chính thức để xử lý DN vi phạm”, ông Tạ Công Thuận đề xuất.

Cái gì không cần thiết thì loại bỏ

Liên quan đến đề xuất của DN về việc bỏ xác nhận của các địa phương khi xe đi qua, ông Nguyễn Hoàng Linh, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội đã bác bỏ ý kiến này và cho rằng việc xác nhận là cần thiết.

“Sở GTVT Hà Nội giữ nguyên ý kiến là vẫn cần thiết phải có xác nhận của các địa phương đi qua và kể cả xác nhận của nơi đi-nơi đến. Vì Hà Nội là nơi có nhiều DN tham gia, nếu nhiều DN cùng đăng ký quy hoạch thì sẽ phá vỡ biểu đồ luồng tuyến và Sở GTVT không kiểm soát được”, ông Nguyễn Hoàng Linh khẳng định.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng khẳng định Nhà nước có trách nhiệm công bố quy hoạch luồng tuyến, DN chỉ cần đăng ký hoạt động mà không cần thiết có sự xác nhận của Sở GTVT. Sở GTVT chỉ phải thực hiện công tác hậu kiểm, DN nào không đảm bảo theo yêu cầu sẽ dừng không cho khai thác luồng tuyến đó nữa.

“Bộ GTVT sẽ nghiên cứu theo hướng bỏ việc DN phải đăng ký xin phép với 2 Sở GTVT nơi đi-nơi đến để giảm bớt thủ tục. Việc này sẽ có văn bản chỉ đạo ngay trong tháng 7”, Bộ trưởng nói.

Liên quan đến việc cấp phù hiệu cho xe khách tăng cường, Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng đồng ý với các DN về việc sẽ tiến hành cấp phù hiệu ngay tại bến xe, không cần lên Sở GTVT.

“Việc kiểm soát DN cung cấp thiết bị “hộp đen”, Bộ đã tiến hành rà soát và loại bỏ 30/60 DN không đảm bảo và sẽ tiếp tục rà soát các DN còn lại, đảm bảo cung cấp thiết bị chất lượng nhất. Ngoài ra Tổng cục Đường bộ Việt Nam có trách nhiệm cung cấp dữ liệu của thiết bị giám sát hành trình cho DN và cho bến xe có nhu cầu”, Bộ trưởng cho hay.

Người đứng đầu ngành GTVT cũng khẳng định, các kiến nghị của DN sẽ được Bộ tiếp thu đầy đủ và có văn bản ngay trong tháng 7 này. Những gì thuộc về luật, Bộ chưa giải quyết được thì sẽ tiếp thu để xem xét rồi trình Chính phủ, báo cáo Quốc hội sửa đổi luật sau khi có tổng kết, đánh giá từ thực tiễn của DN. Bên cạnh đó, các cơ quan thuộc Bộ tiếp tục cung cấp đường dây nóng cho DN và người dân để trực tiếp xử lý các vấn đề phát sinh từ thực tiễn gây khó khăn cho DN. Đồng thời, Bộ Công an và Bộ GTVT sẽ tiếp tục tăng cường giáo dục các lực lượng tuần tra kiểm soát, không bao che, dung túng, đảm bảo xử phạt công minh.

Phan Trang