Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch vừa kiến nghị Chính phủ xem xét thành lập Quỹ phát triển du lịch. Dự kiến một phần kinh phí của quỹ sẽ lấy từ khách lưu trú nhưng các doanh nghiệp trong ngành cho rằng điều này khó khả thi.

Khách du lịch tại Hội An
Theo kiến nghị của bộ, quỹ sẽ dùng cho các hoạt động quảng bá xúc tiến du lịch, phát triển mở rộng thị trường, hoạt động văn phòng đại diện du lịch Việt Nam tại các thị trường, đào tạo phát triển nguồn nhân lực du lịch, hỗ trợ phát triển sản phẩm du lịch...

Dự kiến, quỹ sẽ có có quy mô từ 2.000 - 2.500 tỉ đồng sau 5 năm thành lập; trong đó 30% là từ nguồn ngân sách nhà nước, 70% còn lại từ nguồn xã hội hóa và một số khoản thu từ du lịch.

Bộ đề xuất thu từ khách sử dụng dịch vụ lưu trú bằng cách thu từ tiền phòng khách sạn khoảng 10.000 - 20.000 đồng/khách quốc tế /đêm lưu trú tại khách sạn từ ba sao trở lên. Sau hai năm thành lập thì sẽ áp dụng với cả khách nội địa và tất cả các loại khách sạn. Với khách nội địa, mức thu như thế nào sẽ tính sau. Ngoài ra, quỹ còn có nguồn thu từ đóng góp của doanh nghiệp, cá nhân...

Trao đổi với TBKTSG Online, nhiều doanh nghiệp cho rằng thực tế là du lịch Việt Nam thiếu ngân sách để quảng bá hình ảnh, phát triển sản phẩm và cần một ngân quỹ lớn cho việc này. Trong bối cảnh mà Chính phủ chưa đủ ngân sách để chi toàn bộ thì doanh nghiệp có thể đóng góp một phần nhưng cách đóng góp phải rõ ràng.

Bà Dương Thanh Thủy, Chủ tịch Tập đoàn Trung Thủy, cho rằng việc đề nghị thu tính theo đêm khách ở tại khách sạn là không hợp lý và khó thực hiện vì doanh nghiệp đóng thuế cho nhà nước dựa theo doanh thu, không công ty nào liệt kê là đã bán được bao nhiêu đêm phòng/năm. Cách hợp lý hơn là thu bằng cách trừ lại phần tiền thuế mà doanh nghiệp đóng cho nhà nước còn nếu thu theo đêm khách ở thì sẽ ảnh hưởng hưởng đến doanh thu của doanh nghiệp vì hiếm công ty nào dám bắt khách đóng thêm tiền mà sẽ phải chi tiền ra cho khoản này.

"Tính theo đêm phòng là không hợp lý vì điều này khác nào đổ khó lên thêm cho doanh nghiệp. Khách quốc tế sụt giảm liên tục, đáng lẽ cơ quan quản lý nên có biện pháp hỗ trợ ngay đằng này lại tạo thêm áp lực cho doanh nghiệp", bà Thủy nói.

Ông Đặng Huy Hải, Phó tổng giám đốc Khách sạn New World Sài Gòn, cho rằng bộ có nói rằng khoản thu phù hợp với thông lệ quốc tế mà nhiều nước đang triển khai nhưng ông chưa thấy có nước nào áp dụng cách thu theo kiểu này. Chẳng hạn, Singapore có nguồn ngân quỹ rất lớn dành cho quảng bá, phát triển du lịch nhưng ngân quỹ này được Chính phủ trích lại từ tiền thuế mà doanh nghiệp du lịch đóng hàng năm.

"Nếu tính theo đêm phòng là cách làm ăn vụn vặt, mập mờ vì có thể mỗi khách sạn sẽ công khai số đêm phòng khác nhau hoặc sẽ phải đóng khoản này cho khách thì lại tăng chi phí cho doanh nghiệp", ông Hải nói.

Theo ông, để có kinh phí cho quỹ phát triển du lịch thì Chính phủ nên rót ngân sách hoặc trích thuế hoặc cách khác là tăng thuế VAT để tính toán giá bán sản phẩm, tạo công bằng cho doanh nghiệp.

"Cách tăng thuế VAT là cách tệ vì sẽ tăng giá bán, giảm sức cạnh tranh cho du lịch nhưng thà là áp dụng cách này để bảo đảm tính công bằng", ông Hải nói.

Tuy nhiên, theo một doanh nhân từng là tổng giám đốc khách sạn cao cấp (nay đang chuẩn bị nhận vị trí mới nên chưa muốn nêu tên) thi trong bối cảnh kinh phí xúc tiến du lịch còn khó khăn thì việc doanh nghiệp cùng chung tay với Chính phủ để tạo nguồn quỹ là điều cần thiết. Chuyện về thu như thế nào, tính trên đầu khách hay tính theo thuế là vấn đề kỹ thuật và đều có thể giải quyết được. Vấn đề lớn trong việc thành lập quỹ là việc quỹ sẽ vận hành như thế nào và làm sao cân đo đong đếm được tính hiệu quả.

"Những chương trình quảng bá hình ảnh của du lịch Việt Nam có hiệu quả ít và thường được lý giải là do kinh phí thấp. Ai bảo đảm có thêm tiền thì sẽ có hiệu quả hơn, từng giai đoạn sẽ phát triển ra sao? Cách sử dụng quỹ hiệu quả mới là vấn đề, không thể để doanh nghiệp bỏ tiền vô rồi chi tiêu vô tội vạ", ông Hải nói.

Đào Loan
Theo Thời báo Kinh tế Sài Gòn