(Chinhphu.vn) – Ý kiến cho rằng việc thu phí hạ tầng cảng biển tại Hải Phòng là đi ngược nỗ lực cải thiện môi trường kinh doanh, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển.

Bà Nguyễn Minh Thảo. - Ảnh: CIEM
Bắt đầu từ 1/1/2017, căn cứ Nghị quyết của HĐND TP Hải Phòng, UBND TP Hải Phòng giao UBND quận Hải An triển khai, tổ chức thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cảng biển Hải Phòng.

Theo bà Nguyễn Minh Thảo, Trưởng ban Môi trường kinh doanh và Năng lực cạnh tranh của Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương, quy định này đang đi ngược với những nỗ lực của Chính phủ trong thời gian qua về cải thiện môi trường kinh doanh, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển.

Hơn nữa, một số yêu cầu của Nghị quyết này còn trái với quy định hiện hành về thủ tục hải quan. Cụ thể, việc yêu cầu doanh nghiệp phải nộp giấy tờ thu phí sử dụng hạ tầng cảng biển là trái với quy định tại Thông tư 38/2015/TT-BTC .

Theo Thông tư 38, hồ sơ hải quan không bao gồm giấy tờ này. Tổng cục hải quan đã kịp thời ban hành văn bản yêu cầu Cục Hải quan Hải Phòng không được yêu cầu doanh nghiệp nộp hoặc xuất trình các chứng từ, giấy tờ khác ngoài các chứng từ trong bộ hồ sơ hải quan.

Cũng theo bà Thảo, phí này chồng chéo với nhiều loại phí khác mà doanh nghiệp đang phải trả như phí nâng hạ container, xếp dỡ, lưu kho, bảo trì đường bộ, cầu đường,…

“Không có căn cứ khi đưa ra các mức phí hạ tầng khác nhau. Đồng thời, mức phí áp đặt quá cao, tốn kém thời gian, ảnh hưởng nghiêm trọng tới hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp”, bà Nguyễn Minh Thảo nhận định.

Mặt khác, việc triển khai gấp gáp, Nghị quyết của HĐND TP Hải Phòng ban hành ngày 13/12/2016 và thực hiện thu phí từ 1/1/2017 khiến doanh nghiệp không kịp điều chỉnh kế hoạch, gây bức xúc cho doanh nghiệp.

“Từ những vấn đề trên cho thấy sự tuỳ ý trong việc ra quyết định của Hải Phòng, chỉ xét tới lợi ích của ngân sách địa phương, bỏ qua lợi ích của doanh nghiệp. Vì vậy, kiến nghị cần bãi bỏ ngay quy định về việc thu phí này”, bà Nguyễn Minh Thảo bày tỏ quan điểm.

Trước đó, hàng loạt doanh nghiệp, Hiệp hội như Hiệp hội Dệt May Việt Nam, Hiệp hội Bông Sợi Việt Nam, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đã có văn bản gửi các cơ quan chức năng kiến nghị tháo gỡ khó khăn liên quan đến vấn đề thu phí hạ tầng cảng biển của Hải Phòng.

Sở Tài chính Hải Phòng ước tính, với sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển đạt khoảng 80 triệu tấn, số thu phí năm 2017 sẽ khoảng 1.500 tỷ đồng.