(Chinhphu.vn) - "Uber và Grab không còn cạnh tranh nhau nhưng vẫn còn nhiều đơn vị triển khai ứng dụng công nghệ khác thực hiện theo Luật Cạnh tranh", đại diện Bộ Giao thông vận tải khẳng định.


 

Sau khi Grab công bố đã chính thức "mua đứt" Uber tại thị trường Đông Nam Á, ứng dụng đặt xe Uber sẽ hoàn toàn biến mất trên thị trường Việt Nam từ ngày 8/4, không ít người tiêu dùng lo ngại rằng Grab có thể độc quyền trên thị trường và đơn phương tăng giá dịch vụ vận tải này.

Tại buổi họp báo quý I/2018 diễn ra chiều 29/3, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông bày tỏ sự đồng tính quan điểm nêu trên "có thể đúng vì giảm sự canh tranh khi một hãng đã bị triệt tiêu".

"Tuy nhiên, sau 2 năm thí điểm ứng dụng kết nối gọi xe công nghệ, hiện đã có đến 10 đơn vị triển khai ứng dụng công nghệ và các hãng taxi truyền thống cũng đang triển khai kết nối thuận lợi vận tải. Như vậy, Uber và Grab không còn cạnh tranh nhau nhưng vẫn còn các DN cung cấp khác và họ đều đang thực hiện theo Luật Cạnh tranh”, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho hay.

Thêm nữa, lãnh đạo ngành giao thông cũng cho rằng, việc sát nhập 2 DN này là hoạt động bình thường của DN, chiếu theo Luật Doanh nghiệp trong quy định của Việt Nam và thế giới đều có thể thực hiện.

Ông Trần Bảo Ngọc, Vụ trưởng Vụ Vận tải (Bộ GTVT) cho rằng, về mặt quản lý Nhà nước đối với Uber và Grab, hiện các bộ, ngành đều thực hiện đầy đủ các quy định liên quan, giải quyết cạnh tranh hay độc quyền được thực hiện theo Luật Cạnh tranh của Bộ Công Thương.

Trước đó, nhiều hành khách tỏ ra băn khoăn tài khoản đặt xe Uber (ngân hàng, thẻ ghi nợ, khách xếp hạng sao…) có được bảo lưu khi chuyển sang ứng dụng gọi xe Grab đồng thời nghi ngờ loại hình gọi xe công nghệ của Grab độc quyền, đại diện Grab cho biết, nền tảng công nghệ mở của Grab sẽ đảm bảo việc chuyển giao được suôn sẻ, trong đó, các đối tác tài xế và người sử dụng của Uber có thể dễ dàng được tích hợp vào nền tảng ứng dụng của Grab.

“Từ ngày 8/4 tới, tất cả các lái xe đang tham gia vào mạng lưới Uber sẽ được chuyển vào nền tảng Grab. Lái xe chỉ việc tải ứng dụng Grab về điện thoại, cài đặt và tham gia vào mạng lưới vận chuyển như bình thường. Tuy nhiên, thông tin tài khoản Uber của lái xe chỉ được chuyển sang Grab khi có sự đồng ý của lái xe. Riêng với tài khoản Uber của hành khách sẽ không được bảo lưu ở Đông Nam Á. Nếu hành khách là khách hàng mới của Grab, phải đăng ký tài khoản để sử dụng ứng dụng từ đầu,” đại diện Grab khẳng định.

Trả lời những băn khoăn của người tiêu dùng trước việc độc quyền giá cước, đại diện Grab cho rằng, đối với các dịch vụ như GrabCar và GrabBike, giá tiền chuyến đi vẫn dựa theo hành trình di chuyển mà khách hàng nhập, cộng với phụ phí giá linh hoạt dựa trên nhu cầu đi lại và lượng xe hiện có trong khu vực vào thời điểm khách đặt xe, cũng như thời gian ước tính cho cả hành trình. Điều này đảm bảo lợi ịch cho cả đối tác tài xế và khách hàng, bởi nó giúp cân bằng giữa nhu cầu đặt xe và số lượng xe.

Ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cũng cho rằng, một số DN taxi truyền thống như Mai Linh, Vinasun, Thành Công cũng đã xây dựng phần mềm để cạnh tranh lại với Grab. Tuy nhiên, theo ông, vấn đề là các doanh nghiệp cần xây dựng một phần mềm đủ mạnh để có thể cạnh tranh.

Phan Trang