(Chinhphu.vn) - Nhiều doanh nghiệp vận tải đường bộ đang rơi vào khủng hoảng vì thiếu nguồn hàng, tình hình kinh doanh sụt giảm, trong khi đó lại bị các loại phí bủa vây.

Không chỉ đường bộ, vận tải biển cũng không khá hơn, danh sách các công ty báo lỗ tiếp tục kéo dài, thậm chí nhiều doanh nghiệp phải hủy niêm yết trên sàn chứng khoán do thua lỗ liên tục.

Khó khăn bủa vây, nhiều doanh nghiệp vận tải phải rao bán xe.

Hơn một tháng nay, một số doanh nghiệp vận tải tại TPHCM liên tục đăng thông tin rao bán xe container mà không có người mua. Thậm chí, giá một xe container giảm xuống còn 500 triệu đồng mà cũng không ai mua. Trong tình hình kinh doanh vận tải ảm đạm, xe chỉ hoạt động 15-20 ngày/tháng, thế nhưng doanh nghiệp vẫn phải đóng các loại phí.

Hai loại phí mà doanh nghiệp phải chịu nặng nhất vẫn là phí bảo trì đường bộ và phí qua các trạm BOT. Đối với phí bảo trì đường bộ, hiện tại, một xe container (cả đầu kéo) phải đóng phí bảo trì đường bộ tổng cộng là 17,16 triệu đồng/năm. Những doanh nghiệp có đến hàng trăm xe thì số tiền đóng phí lên đến hàng chục tỉ đồng. Trong khi phần lớn, doanh nghiệp vận tải mua xe chủ yếu là bằng vốn vay ngân hàng nên việc đóng phí bảo trì đường bộ như trên là quá sức đối với nhiều doanh nghiệp. Đã vậy, xe hết thời hạn đăng kiểm, tạm dừng hoạt động khi đi đăng kiểm lại cũng bị truy thu phí bảo trì đường bộ trong thời gian xe không lăn bánh.

Không chỉ có phí bảo trì đường bộ, giờ đây phí cầu đường BOT với các trạm dày đặc khiến chi phí cầu đường còn cao hơn cả chi phí nhiên liệu cho quãng đường vận chuyển. Theo tính toán của Hiệp hội Vận tải hàng hóa TPHCM, một xe container chở hàng từ các cảng ở quận 7, TPHCM đi Vũng Tàu, chi phí nhiên liệu cho chuyến hàng chỉ khoảng 750.000 đồng cho 60 lít dầu thì phí cầu đường cho cả lượt đi và về là 800.000 đồng. Hiệp hội Vận tải hàng hóa TPHCM cho rằng điều này là nghịch lý, tạo gánh nặng cho doanh nghiệp.

Ông Bùi Văn Quản, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa TPHCM cho biết, trong tình cảnh thiếu nguồn hàng, giá cước giảm mạnh do cạnh tranh trong khi vẫn phải “gánh” các loại phí bảo trì đường bộ, phí BOT khiến nhiều doanh nghiệp thua lỗ, phải bán rẻ xe.

Không chỉ vận tải đường bộ gặp khủng hoảng, vận tải biển cũng đang đối mặt với hàng loạt khó khăn khi thị trường vận tải biển chưa hồi phục trở lại, lượng hàng thiếu, giá cước thấp trong khi mức độ cạnh tranh ngày càng gay gắt. Từ đầu năm 2017 đến nay, danh sách doanh nghiệp vận tải biển báo lỗ tiếp tục kéo dài, nhiều doanh nghiệp đã bị hủy niêm yết trên sàn chứng khoán do thua lỗ liên tục.

Hiện tại, nguồn thu vận tải từ đội tàu của nhiều doanh nghiệp không đủ bù đắp chi phí thiết yếu như tiền lương, bảo hiểm, nhiên liệu, vật tư, sửa chữa. Do vậy, nhiều doanh nghiệp vận tải biển ngập trong nợ và cũng phải bán tàu để cắt lỗ.

Doanh nghiệp sản xuất khổ vì phí

Hiện không chỉ các doanh nghiệp vận tải đường bộ bị các loại phí bủa vây mà các doanh nghiệp sản xuất cũng khổ vì phí bảo trì đường bộ và phí qua các trạm BOT.

Ông Nguyễn Lam Sơn, Giám đốc Công ty TNHH Nông sản thực phẩm Thảo Nguyên ở Đà Lạt cho biết, công ty ông có ba xe chở hàng tải trọng 15 tấn/xe, hàng ngày chuyên chở hàng hóa là các loại nông sản từ Đà Lạt xuống TPHCM. Chi phí bảo trì đường bộ đóng theo năm, 7,5 triệu đồng/xe, còn phí qua 6 trạm BOT trung bình mỗi tháng 1 xe chi trả 2,4 triệu đồng.

Theo ông Sơn, có những trạm BOT thu phí không hợp lý. Cụ thể, trạm thu phí Định An trên cao tốc Liên Khương - Đà Lạt, đặt ngay ở "nút chai" chân đèo Prenn, xe chở hàng của công ty ông từ thành phố Đà Lạt chỉ đi vào trạm thu phí chưa đầy 1km sau đó rẽ trái đi vào tuyến đường khác để đi xuống TPHCM nhưng vẫn phải đóng phí đầy đủ (2,4 triệu đồng/tháng/xe) cho toàn bộ tuyến đường.

Ông cũng cho biết, ngoài hai loại phí này, xăng dầu là loại chi phí nặng nhất đối với mỗi doanh nghiệp. Ví dụ mỗi chuyến xe vận chuyển hàng hóa của công ty trung bình mỗi ngày tốn 2,3-2,5 triệu đồng tiền xăng dầu, như vậy, ba xe mỗi ngày tốn 6,9-7,5 triệu đồng tiền xăng dầu.

Mặc dù các loại phí bảo trì đường bộ và phí qua các trạm BOT, chi phí xăng dầu là gánh nặng của doanh nghiệp nhưng ông cho biết doanh nghiệp hầu như không thể tăng giá bán sản phẩm bởi đơn vị phân phối sản phẩm sẽ hầu như không đồng ý với giải thích tăng giá bởi phí bảo trì đường bộ, phí qua trạm BOT hay chi phí xăng dầu.

“Trước đây chỉ có hai trạm thu phí BOT nhưng nay từ Đà Lạt đi TPHCM đã có tới 6 trạm thu phí BOT. Làm sao doanh nghiệp sản xuất có thể lấy lý do tăng trạm thu phí để tăng giá bán sản phẩm được. Vì vậy, chúng tôi phải tự xoay xở để tồn tại thôi”, ông Lam Sơn nói.

Theo TBKTSG