(Chinhphu.vn) - Những tồn tại về giá, thủ tục làm thị thực (visa) từ lâu đã là bức xúc của những người làm du lịch trong và ngoài nước.

Bà Nguyễn Thị Vân Anh, Giám đốc Lữ hành Hà Nội Redtour, chia sẻ trong khi mức phí visa của Campuchia, Lào, Indonesia là 30 USD thì  phí visa của Việt Nam là 45 USD. Không chỉ vậy, hồ sơ làm visa rất nhiều giấy tờ. Từ photo hộ chiếu, vé máy bay đến hợp đồng đặt phòng khách sạn, và cả thẻ Hướng dẫn viên du lịch để bảo lãnh làm visa cho khách.

Còn theo ông Trần Khang Thụy Tổng Giám đốc Lữ hành Exo Travel (chuyên đưa khách quốc tế vào Việt Nam-inbound), khách du lịch châu Âu, châu Mỹ hiện nay chủ yếu đi theo nhóm, hoặc gia đình đi du lịch xuyên vùng. Có thể ban đầu khách chọn đến Thái Lan, Malaysia, song do không phải lúc nào cũng có cơ hội đến châu Á, Đông Nam Á, họ sẽ nảy sinh ý định muốn đi đến các nước lân cận. Do đó những quốc gia miễn visa hoặc thủ tục visa thông thoáng sẽ là ưu tiên số một trong các chọn lựa của họ.

Trước đây, khách du lịch nước ngoài vào Việt Nam hay có xu hướng mua tour trọn gói, đi theo khách đoàn, mọi thủ tục visa sẽ do lữ hành đảm nhiệm nhưng xu hướng hiện nay khách chủ yếu đi lẻ và trực tiếp xin cấp visa. Do đó quá trình làm thủ tục này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến quyết định đến Việt Nam của du khách.

Ông Phạm Hà, Giám đốc Luxury Travel cho hay với những khách du lịch cao cấp, phí visa không phải là vấn đề mà quan trọng là thời gian và thái độ phục vụ ngay từ cửa khẩu. “Họ sẵn sàng chi mạnh tay ở Việt Nam và xứng đáng được nhận sự tôn trọng đúng mức”.

“Trong sự tăng trưởng mạnh mẽ của du lịch Thái Lan, Malaysia, có nhiều yếu tố, nhưng chắc chắn visa là yếu tố kích thích thành công đóng vai trò tiên quyết và quan trọng. Nó có giá trị hơn mọi nụ cười và những lời hứa hẹn về sự thân thiện, cởi mở”, bà Vân Anh nói.

Khách du lịch quốc tế đến Việt Nam đang sụt giảm mạnh, trong nhiều nguyên nhân có nguyên nhân từ chính sách visa miễn giảm nhỏ giọt, thái độ phục vụ của người làm visa nhiều lúc chưa đúng mực.

Bà Vân Anh chia sẻ: Đôi lúc chính nhân viên đại sứ quán thông tin về visa cho du khách, công ty du lịch cũng không chuẩn xác như có hay không có visa cửa khẩu, nước nào miễn visa nước nào không. Điều này giống như việc quảng bá Việt Nam đẹp, thân thiện, cởi mở nhưng du khách lại gặp khó ngay từ cửa khẩu. Liệu Việt Nam có thể thu hút được khách quốc tế với cách làm như vậy?

Nguyệt Hà