(Chinhphu.vn) - Sở Giao thông vận tải Hà Nội vừa công bố dự thảo quy chế quản lý hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi, trong đó có quy định thống nhất thiết kế màu sơn chung.

 

Theo đó, năm 2018 sẽ thống nhất thiết kế màu sơn chung, từ năm 2019 đến 2024 taxi thay mới sẽ áp dụng màu sơn chung. Từ năm 2025, thống nhất áp dụng màu sơn chung đối với taxi hoạt động trên địa bàn thành phố.

Ý tưởng này khiến chúng ta nhớ lại năm ngoái, chính quyền thành phố Hà Nội cũng từng chủ trương mang “đồng phục” cho mặt phố đường Lê Trọng Tấn, đại loại mọi ngôi nhà, cửa hàng mặt tiền đều phải sơn theo một màu đỏ… Dự án này lập tức nhận được vô vàn ý kiến từ người dân và rồi im ỉm cho đến nay.

Không biết khi nảy ra ý tưởng này cơ quan chức năng đã tính đến thiệt hơn kinh tế hay chưa, các hãng taxi - mục đích cuối cùng của họ là tối đa hóa lợi nhuận. Liệu đã có nghiên cứu gì về mối tương quan giữa màu sơn khác biệt và màu sơn “đồng phục” với lợi ích kinh tế, môi trường hay chưa!?

Và nếu để màu sơn hiện tại như các hãng thì có ảnh hưởng gì đến hình ảnh, môi trường thủ đô hay không? Đây là những vấn đề cần làm rõ, thậm chí cần nghiên cứu kỹ lưỡng trước khi buộc các hãng taxi áp dụng, nếu không có lý do thuyết phục thì việc mặc “đồng phục” như vậy chỉ rườm rà, tốn kém.

Đồng phục của một doanh nghiệp nào đó là điều thể hiện sự chuyên nghiệp trong thời buổi kinh doanh hiện đại, thậm chí một nhóm nhạc đường phố hay một gia đình cũng có đồng phục riêng. Nhưng ít ai nghĩ đến cả một ngành liên kết ngang (kinh doanh cùng lĩnh vực) đều phải mặc chung một màu áo!

Đó là chưa kể đến bản sắc thương hiệu và văn hóa doanh nghiệp bị pha nhòa khi bắt buộc mặc “đồng phục”. Bởi, trong kinh doanh, thương hiệu và cảm xúc nhận diện thương hiệu vô cùng quan trọng.

Một trong những nguyên tắc để thành công trong kinh doanh là sự khác biệt, nếu không khác biệt thì người tiêu dùng thà sử dụng cái hiện tại còn hơn bắt đầu thử một cái mới mà chưa biết nó có tốt bằng cái cũ hay không? Bởi thế, màu sơn phương tiện, áo quần nhân viên, slogan, hay phong cách giao tiếp nên được tôn trọng là sản phẩm riêng có của mỗi doanh nghiệp.

Mặt nào đó, nhìn vào hình ảnh trực quan của doanh nghiệp cho thấy được sự khát khao, hoài bão và sự sáng tạo đột phá của CEO. Trên lĩnh vực pháp lý, màu sơn cũng được coi là bản quyền được đăng ký sở hữu trí tuệ.

Cần thừa nhận rằng, để tạo được màu sắc quen thuộc trên mọi nẻo đường như ngày hôm nay, có hãng phải mất hàng chục năm trời gây dựng. Bây giờ, nếu đánh đồng tất cả một màu sơn e rằng sẽ thiệt thòi cho họ về mặt nhận diện thương hiệu, gây khó khăn cho người tiêu dùng.

Ở đây, không chỉ dừng lại ở nghĩa đen của hai chữ “đồng phục” mà sâu xa hơn là sự sáng tạo, khác biệt trong kinh doanh là điều cần có và cần khơi gợi để mỗi doanh nghiệp thỏa sức sáng tạo, đổi mới. Cụm từ “đồng phục” được nhiều người ví von như một căn bệnh - “bệnh đồng phục”. Mà sâu xa nhất của căn bệnh này đó là sự cào bằng, đó là thói quen làm theo, sợ sáng tạo, không dám đột phá.    

Hoàng Giang
Theo Enternews.vn
* Tiêu đề do tòa soạn đặt