(Chinhphu.vn) - Tháng 4/2015, Bộ Giao thông Vận tải đưa ra dự thảo thông tư bổ sung một số điều của bộ quy chế an toàn hàng không dân dụng lĩnh vực tàu bay và khai thác bay.

Khi đó, Bộ dự kiến nhân viên hàng không có trình độ cao nếu báo nghỉ việc trước thời hạn, phải có văn bản cho hãng hàng không ít nhất 180 ngày (6 tháng). Sau nhiều tranh cãi, vừa qua, Thông tư 41/2015/TT-BGTVT đã ban hành, có hiệu lực từ 1/10 tới, đã rút ngắn thời gian báo nghỉ việc trên còn 120 ngày (4 tháng).

Đại diện một hãng hàng không trong nước cho biết, quy định như trên sẽ làm khó cho các hãng hàng không và cho những ai đầu tư, phát triển các hãng hàng không mới trong tương lai, vì sẽ hạn chế việc tiếp nhận phi công, các kỹ thuật viên có trình độ, tay nghề cao từ các nước đến Việt Nam làm việc cho các hãng hàng không đó, hay việc chuyển dịch việc làm của người lao động có tay nghề cao giữa các hãng hàng không trong nước.

“Nếu quy định này được thực hiện, chúng tôi sẽ rất khó phát triển do khó tuyển dụng được phi công, nhân viên kỹ thuật từ nước ngoài, trong khi việc đào tạo ở trong nước chưa đáp ứng được”, ông này nói.

Theo LS. Lê Thành Vinh, Phó giám đốc Công ty Luật SMIC, việc Bộ Giao thông Vận tải ban hành Thông tư 41/2015/TT-BGTVT với điều khoản buộc nhân viên hàng không có trình độ cao phải báo trước 120 ngày là trái với điều 37.2 của Bộ luật Lao động năm 2012.

Bởi, Bộ Luật lao động 2012 ngoài quy định người lao động có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động ít nhất 30 ngày đối với hợp đồng lao động xác định thời hạn và ít nhất 45 ngày đối với hợp đồng không xác định thời hạn, không có quy định nào yêu cầu thời gian báo trước tối thiểu dài hơn đối với bất kỳ trường hợp người lao động hoạt động trong lĩnh vực đặc thù, cũng không có bất kỳ khái niệm và ngoại lệ nào đối với nhân viên trình độ cao.

Chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) cho rằng, những tranh cãi về thời gian báo nghỉ 180 ngày nay còn 120 ngày cho người lao động trong lĩnh vực hàng không, thực chất là thể hiện cho những  tranh chấp lao động rất bình thường có thể diễn ra ở các doanh nghiệp hoạt động trong môi trường cạnh tranh theo cơ chế thị trường.

Theo chuyên gia này, cuối năm 2015, cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) sẽ có hiệu lực, trong đó có cam kết quy định lao động có chứng chỉ đào tạo về 8 nghề được 10 nước công nhận và những chứng chỉ khác được quốc tế công nhận được quyền tự do di chuyển trong các nước ASEAN.

Như vậy, hoàn toàn có khả năng các phi công của các hãng hàng không trong nước sẽ có thể chuyển sang làm việc tại các hãng hàng không ASEAN khác. Cạnh tranh bình đẳng sẽ diễn ra trong cả AEC, và lúc đó, có khả năng sự can thiệp hành chính để hạn chế sự dịch chuyển của phi công sẽ vi phạm cam kết về dịch chuyển lao động của AEC.

Hà Anh

Theo VnEconomy

* Tiêu đề do tòa soạn đặt