(Chinhphu.vn) – Việc cấm xe khách giường nằm chạy đường cấp 5,6 miền núi kể từ 1/7 của Bộ GTVT vẫn khiến không ít doanh nghiệp băn khoăn.

Một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng với xe khách giường nằm tại SaPa

Thông tư 63/2014/TT-BGTVT quy định, từ ngày 1/7/2015, xe khách có giường nằm 2 tầng không được hoạt động vận tải trên các tuyến đường cấp 5 và cấp 6 miền núi (cấp đường có tiêu chuẩn rộng tối thiểu 6-6,5m, có một làn cho xe cơ giới rộng 3,5m, tốc độ thiết kế đường 20-30 km/h).

Sau vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng của nhà xe Sao Việt tại SaPa (Lào Cai) làm 14 người chết và hơn 30 người khác bị thương (tháng 9/2014), Bộ GTVT đã yêu cầu các đơn vị liên quan nghiên cứu, cấm xe khách giường nằm ở một số cung đường đồi núi.

“Từ ngày 1/7 tới, tất cả xe khách giường nằm 2 tầng tuyệt đối không được chạy trên những tuyến đường có tiêu chuẩn cấp 5, cấp 6 miền núi. Tổng cục sẽ kiên quyết làm để đảm bảo an toàn tính mạng cho nhân dân”, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam khẳng định,

Theo ông Lê Hồng Điệp, Vụ trưởng Vụ Quản lý bảo trì đường bộ, Tổng cục Đường bộ, những tuyến đường cấp 5, cấp 6 miền núi không đủ an toàn để những chiếc xe giường nằm 2 tầng chạy vì đường rất quanh co, đèo dốc nguy hiểm.

Ông Nguyễn Quốc Mạnh, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Điện Biên cho biết, trên địa bàn tỉnh có 8 doanh nghiệp vận tải có xe khách giường nằm. Tất cả các tuyến xe khách giường nằm hoạt động đều từ đường cấp 4 trở lên. Tuy nhiên, trên địa bàn tỉnh có khoảng 30km từ Điện Biên lên cửa khẩu quốc tế Tây Trang (Quốc lộ 279) là đường cấp 5 miền núi.

“Sẽ rất khó khăn cho các doanh nghiệp này, vì chạy từ Hà Nội lên Điện Biên, qua Lào chỉ vướng 30km đường cấp 5 của Quốc lộ 279, mà theo Thông tư 63 thì cấm xe khách giường nằm. Họ cũng không có văn phòng đại diện ở Điện Biên để có xe khách ghế ngồi trung chuyển”, ông Mạnh thông tin.

Còn ông Vũ Đức Hoàng, Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH vận tải Hoàng Long cho rằng, tai nạn giao thông liên quan đến nhiều yếu tố, như địa hình đường, ý thức của người lái xe và chất lượng đường sá.

“Doanh nghiệp nhập khẩu xe khách giường nằm về, chi phí từ 3-4 tỷ/chiếc. Được đăng kiểm, tham gia vận tải khách tuyến cố định được các Sở GTVT cấp phép, luồng tuyến. Vì vậy, việc cấm hoạt động là không thuyết phục”, ông Hoàng chia sẻ.

Mặc dù đồng tình về việc siết chặt hoạt động của xe khách giường nằm, đặc biệt trên những cung đường đồi núi, địa hình phức tạp, nhưng một số người dân cũng bày tỏ sự tiếc nuối vì loại hình này mang lại sự tiện lợi. Chị Hoàng Thu Trang (Long Biên, Hà Nội) chia sẻ: “Quê tôi ở Sơn La, mỗi lần về quê đều lựa chọn đi xe khách giường nằm vào buổi tối, ngủ một giấc trên xe sáng hôm sau đến nhà vừa tiết kiệm thời gian lại không bị mệt mỏi”.

Về phía cơ quan quản lý, ông Lê Hồng Điệp cho rằng, tỷ lệ xe khách 2 tầng chạy ở tuyến huyện rất ít. Qua rà soát, những tuyến đường để lên miền núi phía Bắc như Lai Châu, Điện Biên, Lào Cai, Sa Pa không bị ảnh hưởng gì nhiều đến hành khách cũng như kinh doanh của các hãng vận tải.

“Một số doanh nghiệp còn lấn cấn… Nhưng theo tôi, chúng ta phải nghĩ nhiều hơn đến việc đảm bảo an toàn tính mạng cho hành khách đi trên xe”, ông Lê Hồng Điệp bày tỏ.

Hải Thanh