(Chinhphu.vn) -  Tổng Giám đốc Uber khu vực Đông Nam Á khẳng định Uber không phải là một công ty taxi mà là một DN công nghệ và công ty này đã đăng ký kinh doanh với Sở KH&ĐT TPHCM.

Ông ông Micheal Brown. Ảnh: VGP/Phan Trang

Trước những thông tin xung quanh việc Uber kinh doanh trái phép ở Việt Nam cũng như không thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ của một doanh nghiệp, Tổng Giám đốc Uber khu vực Đông Nam Á, ông Micheal Brown đã có cuộc trao đổi với báo chí về vấn đề này

Ông có thể cho biết Uber đã xâm nhập vào thị trường Việt Nam như thế nào?

Uber là một công ty cung cấp công nghệ, dịch vụ trên nền tảng công nghệ hiện đại ứng dụng trên điện thoại thông minh. Hiện, Uber đã có mặt ở 250 thành phố của 150 quốc gia.

Uber xâm nhập vào thị trường TPHCM từ tháng 7/2014 và từ tháng 11/2014 đã chạy thử ở thị trường Hà Nội và từ ngày 4/12, Uber chính thức vận hành ở thị trường này. Uber hoạt động thông qua việc ký kết hợp đồng với các DN vận tải Việt Nam.

Thưa ông, có thông tin cho rằng, Uber chưa có Giấy phép đăng ký kinh doanh tại Việt Nam, không thực hiện các nghĩa vụ về thuế với Chính phủ Việt Nam?

Uber không phải là một công ty taxi mà là một công ty công nghệ, đăng ký kinh doanh của chúng tôi với Sở Kế hoạch và Đầu tư TPHCM là trên lĩnh vực công nghệ. Chúng tôi được cấp mã số thuế, vì vậy chúng tôi tuân thủ đầy đủ các nghĩa vụ liên quan đến thuế mà pháp luật quy định.

Tuy nhiên, chúng tôi không sở hữu đội xe hay thuê lái xe mà chỉ đơn giản là thực hiện kết nối người cần di chuyển với lái xe của các DN vận tải đã đăng ký dịch vụ Uber.

Tại sao Uber có mức giá rẻ như vậy?

Uber hoàn toàn tuân thủ các quy định về thuế và tạo mọi điều kiện cho các đối tác của mình hoàn thành các nghĩa vụ thuế. Tất cả mọi giao dịch của Uber đều thanh toán qua thẻ tín dụng (từ 5.000 đồng trở lên) và theo dõi được từng giao dịch, không có giao dịch cá nhân bằng tiền mặt. Do vậy, cơ quan ngân hàng và thuế luôn giám sát được mọi thu nhập và DN không thể trốn thuế được. Uber làm việc với tất cả các đối tác có đầy đủ năng lực kinh doanh.

Sử dụng dịch vận tải qua hỗ trợ Uber có giá rẻ vì đây là bước đột phá công nghệ, chuyển hóa mô hình kinh doanh một cách hợp lý, hay có thể nói cung và cầu gặp nhau một cách hoàn hảo, qua đó giúp tăng hiệu suất sử dụng xe, giảm chi phí. DN vận tải đối tác của Uber cũng tăng doanh thu nhờ tần suất sử dụng xe tăng lên.

100% hành khách sử dụng Uber có bảo hiểm

Đối tác của Uber có đảm bảo đầy đủ giấy phép không? Nếu khách hàng gặp rủi ro, việc xử lý như thế nào?

Tất cả đối tác của Uber đều có đầy đủ giấy phép, điều kiện về kinh doanh vận tải cũng như năng lực vận tải của doanh nghiệp, lái xe có kinh nghiệm, có kiến thức.

Chúng tôi không ký kết với đối tác là xe cá nhân. Đến nay, cũng chưa có DN taxi nào là đối tác của Uber ở Việt Nam.

Tất cả xe tham gia dịch vụ Uber đều có bảo hiểm theo đúng pháp luật; 100% hành khách tham gia di chuyển trên phương tiện qua Uber đều có bảo hiểm. Uber sẽ giúp công ty vận tải giám sát tài xế thông qua đánh giá của khách hàng.

Ngoài ra, nếu khách hàng kết nối với xe Uber thì được cung cấp đầy đủ thông tin về chiếc xe, tài xế là ai, thuộc công ty nào, số điện thoại... Vì vậy, nếu gặp rủi ro, họ có thể liên hệ với công ty vận tải đó hoặc liên hệ với Uber ở Việt Nam để được giải quyết.

Uber mong muốn trở thành đối tác của Việt Nam

Như ông nói, dịch vụ vận tải qua Uber chất lượng tốt, giá cả rẻ, tại sao một số quốc gia tiên tiến như Mỹ, Đức… lại cấm?

Uber là công ty cung cấp công nghệ, không phải dịch vụ taxi. Đây là hiểu nhầm lớn nhất, gây khó khăn cho Uber tại nhiều thị trường. Công nghệ mới nên không phải ở đâu cũng có góc nhìn đầy đủ, thấu đáo ngay được. Chính phủ cũng như người tiêu dùng cũng cần thời gian đối thoại để hiểu bản chất hơn.

Tại sao Uber từ chối tiết lộ thông tin về những công ty vận tải ở Việt Nam đã ký kết với mình, phải chăng có điều gì khuất tất?

Việc giữ bí mật thông tin đối tác là nguyên tắc kinh doanh, công ty nào cũng như vậy. Tuy nhiên, tôi hy vọng bạn sử dụng Uber để tìm kiếm và có kết luận của riêng mình. Trong trường hợp cơ quan chức năng yêu cầu công bố thông tin, chúng tôi sẽ hợp tác trong khuôn khổ pháp luật.

Ý kiến của ông thế nào nếu Việt Nam cấm Uber?

Uber là một công ty công nghệ kinh doanh hợp pháp. Chúng tôi rất mong muốn được làm việc với Chính phủ Việt Nam. Trước mắt, chúng tôi hy vọng có cơ hội gặp gỡ Bộ trưởng Bộ GTVT để giới thiệu về công nghệ của mình, cho thấy nó hoạt động như thế nào. Quan trọng hơn, chúng tôi muốn giải thích cặn kẽ với Chính phủ Việt Nam là cần tập trung vào vấn đề an toàn. Dịch vụ Uber sẽ giúp giảm tỷ lệ người dân uống rượu khi đang lái xe.

Chúng tôi cũng mong muốn được lắng nghe và được Chính phủ gợi ý để có thể trở thành đối tác của Việt Nam.

Phan Trang (thực hiện)