(Chinhphu.vn) – Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Hùng thừa nhận các khó khăn của doanh nghiệp sau khi thực hiện lệnh điều chuyển luồng tuyến không có khách do bị “xe dù, bến cóc” bủa vây là đúng.

Ông Nguyễn Sơn La cho rằng tình trạng xe dù tại bến Mỹ Đình sẽ khiến các nhà xe tại bến Nước Ngầm phá sản. Ảnh: Infonet
Trước đó, tại cuộc đối thoại trực tiếp với lãnh đạo Bộ GTVT, UBND TP Hà Nội và Sở GTVT Hà Nội ngày 1/3, các doanh nghiệp (DN) vận tải cho biết, việc điều chuyển luồng tuyến các xe tại bến Mỹ Đình đang “đẩy” họ tới gần bờ vực phá sản.

Đại diện Nhà xe Mạnh Hà (Thái Bình) cho biết, tình hình kinh doanh của các nhà xe tại Bến xe Nước Ngầm đã sa sút nghiêm trọng. “Chúng tôi đã thực hiện đúng chỉ đạo của Sở nhưng trong 2 tháng vừa qua phát sinh rất nhiều khó khăn. Bến không có khách. Ngày lễ, Tết các bến khác quá tải, nhưng Bến xe Nước Ngầm vắng hoe”, đại diện nhà xe này phản ánh.

Theo vị này, nhiều DN vận tải Thái Bình lỗ gần 100 triệu đồng trong 2 tháng. Càng xe to thì càng lỗ to bởi phải trả nợ ngân hàng, không có khách nhưng vẫn phải nuôi nhân viên. “Việc chuyển luồng tuyến cũng đã sản sinh ra nạn xe dù, bến cóc nhiều hơn. Đừng vì 1 văn bản mà khiến DN phá sản, 600 nhà xe tan tác”, đại diện Nhà xe Mạnh Hà nói.

Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Nam Định cũng cho biết, tình cảnh hiện nay của các DN hội viên rất “chật vật”.  Theo ông này, sau gần 2 tháng chuyển về Bến xe Nước Ngầm, có DN 10 đầu xe mà thua lỗ tới hơn trăm triệu đồng.

Trong khi đó, Sở GTVT Hà Nội lại cấp phép rất nhiều cho xe nhỏ hợp đồng về Nam Định. “Chỉ đạo như vậy là chưa công tâm, chưa công bằng trong quá trình khai thác vận tải”, ông này nói và đề nghị các cơ quan chức năng xem xét lại quyết định điều chuyển luồng tuyến nói trên.

Ông Nguyễn Sơn La, Giám đốc Công ty TNHH Mạnh La chuyên tuyến Thái Bình – Hà Nội giải thích, có bến xe dù ở Mỹ Đình thì các bến xe Nước Ngầm, Giáp Bát không bao giờ có khách.

“Khi các cơ quan chức năng xây dựng chợ mới thì phải xóa bỏ chợ cóc thì người dân họ mới vào chợ mới xây khang trang. Nhưng đây, việc bến cóc, xe dù… mọc như nấm quanh bến xe Mỹ Đình thì làm sao các bến xe Nước Ngầm, Giáp Bát có khách được. Chính vì vậy, hơn 600 doanh nghiệp vận tải như chúng tôi chắc chắn sẽ phá sản”, ông La nói.

Trước các ý kiến này, sáng 2/3, Phó Chủ tịch TP Hà Nội Nguyễn Thế Hùng cho biết đã trực tiếp thị sát các bến xe Nước Ngầm, Giáp Bát, Mỹ Đình và khẳng định các khó khăn của doanh nghiệp sau khi thực hiện lệnh điều chuyển luồng tuyến không có khách do bị “xe dù, bến cóc” bủa vây là đúng.

Do vậy, ngay tuần này, Thành phố sẽ giao cho Công an và Thanh tra  giao thông huy động tối đa quân số xử lý nghiêm tình trạng xe dù, bến cóc, xe hợp đồng trá hình đón khách xung quanh khu vực Bến xe Nước Ngầm, nút giao Pháp Vân – Cầu Giẽ.

“Xe nào đón khách sai quy định, đón khách dọc đường nếu bị phát hiện sẽ giữ xe luôn. Tuyến buýt kết nối Bến xe Mỹ Đình với Bến xe Nước Ngầm cũng sẽ sớm triển khai. Hành khách di chuyển trên tuyến buýt này được phép mang hành lý phù hợp, giá vé như xe buýt nội thành”, ông Hùng cho biết.

Còn theo ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, việc điều chuyển luồng tuyến vừa qua là biện pháp cần thiết để giảm ùn tắc giao thông nội đô.

Trước phản ánh của DN về việc Bến xe Yên Nghĩa, Bến xe Nước Ngầm vắng khách, ông Viện cho biết, tất cả các bến, các tuyến đều vắng khách. Ông Viện cho rằng, các tuyến đường sắt đã được cải thiện hơn nhiều, người dân cũng có nhiều phương thức vận tải khác để lựa chọn. “Nếu vận tải liên tỉnh không tự đổi mới thì người dân sẽ chuyển sang phương thức khác thôi”, ông Viện nói.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết, dù rất chia sẻ với khó khăn của DN nhưng không thể sửa đổi theo hướng cho trở về hoạt động tại Bến xe Mỹ Đình.

“Bến xe Mỹ Đình thực sự quá tải so với yêu cầu của DN. Nếu nó rộng hơn nữa, đường sá thông thoáng thì chẳng việc gì phải điều chuyển. Lỗi này là tại quy hoạch chậm, không phù hợp với phát triển. Chúng tôi cần sự chia sẻ từ phía các DN”, ông Trường nói.

Thanh Hằng