(Chinhphu.vn) - Tổng công ty Hàng không VN (Vietnam Airlines) vừa có văn bản gửi Bộ GTVT đề xuất được mua Nhà ga hành khách T1 – Cảng hàng không quốc tế Nội Bài.

Theo văn bản do Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Hàng không VN Phạm Viết Thanh ký, tại nhiều nước trên thế giới, hiện rất phổ biến việc các hãng hàng không lớn có nhà ga riêng tại sân bay căn cứ để phục vụ riêng các chuyến bay, hành khách của mình. Hình thức này phù hợp với chủ trương xã hội hoá cơ sở hạ tầng sân bay của Bộ GTVT.

Vietnam Airlines đề nghị Bộ GTVT cho phép được mua toàn bộ nhà ga quốc nội T1 tại CHK quốc tế Nội Bài để quản lý điều hành và sử dụng phục vụ cho hành khách, chuyến bay của Tổng công ty đi/đến (quốc nội) sân bay Nội Bài.

Theo Vietnam Airlines, cách thức này sẽ tạo điều kiện cho hãng hàng không trực tiếp được giao quản lý sử dụng tìm biện pháp giảm chi phí trong vận tải hàng không, nâng cao hiệu quả kinh doanh; linh hoạt và chủ động trong sắp xếp khai thác tại nhà ga, phòng chờ, các quầy và mặt bằng trong nhà ga để nâng cao chất lượng dịch vụ, thuận tiện trong khai thác.

Đáng chú ý, Vietnam Airlines đề xuất mua trực tiếp theo quy định định giá hiện hành chứ không đề nghị chuyển nhượng quyền khai thác có thời hạn.

Mới đây, Phó Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Hàng không Vietjet Nguyễn Thanh Hùng đã có văn bản gửi Bộ GTVT đề xuất được Bộ nhượng quyền khai thác thương mại toàn bộ nhà ga hành khách T1 tại CHK quốc tế Nội Bài trong thời hạn 20 năm

Hiện Bộ GTVT đang có chủ trương xã hội hoá đầu tư cơ sở hạ tầng hàng không theo hình thức nhượng quyền khai thác, hoặc bán một số nhà ga hoặc cả sân bay.

Ngày 25/2 vừa qua, tại buổi làm việc của Bộ GTVT về huy động vốn xã hội hoá đầu tư kết cấu hạ tầng hàng không, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã yêu cầu xây dựng ngay phương án thí điểm bán 100% vốn sân bay Phú Quốc; đồng thời, thí điểm bán dứt điểm sảnh E, Nhà ga T1 sân bay Nội Bài cho Vietjet, thay vì toàn bộ như đề xuất của hãng này.

Theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, lĩnh vực hàng không còn nhiều dư địa để phát triển, tiềm năng và sức hấp dẫn cũng rất lớn, chúng ta hoàn toàn có thể tiếp tục thu hút mạnh mẽ đầu tư để phát triển hàng không.

Thanh Hằng