(Chinhphu.vn) - Nhà thầu nào đáp ứng được tiêu chí đề ra với giá bán hợp lý nhất thì Bộ GTVT sẽ nhượng quyền khai thác, theo Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường.
Tại cuộc họp báo thường kỳ Chính phủ tháng 2/2015, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường đã cung cấp thêm nhiều thông tin liên quan đến việc huy động vốn xã hội hoá đầu tư kết cấu hạ tầng hàng không, theo các hình thức nhượng quyền khai thác, hoặc bán một số nhà ga hoặc cả sân bay.

Việc nhượng quyền khai thác sân bay bao gồm nhiều nội dung như: Khai thác hệ thống nhà ga và các dịch vụ trong nhà ga. Việc này các nước trên thế giới đã thực hiện từ lâu. Trừ việc kiểm tra kiểm soát an ninh phải dùng đến lực lượng an ninh của Nhà nước, còn việc bán hàng, check in, check out hoàn toàn có thể xã hội hóa.

Mới đây, Tổng công ty Hàng không VN (Vietnam Airlines) đã có văn bản gửi Bộ GTVT đề xuất được mua Nhà ga T1 sân bay Nội Bài. Đáng chú ý, Vietnam Airlines đề xuất mua trực tiếp theo quy định định giá hiện hành chứ không đề nghị chuyển nhượng quyền khai thác có thời hạn.

Trước đó, Công ty cổ phần Hàng không Vietjet cũng đã có văn bản gửi Bộ GTVT đề xuất được Bộ nhượng quyền khai thác thương mại toàn bộ nhà ga này trong thời hạn 20 năm.

Về vấn đề này, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết hiện Bộ GTVT mới đồng ý thí điểm nhượng quyền khai thác sảnh E của Nhà ga T1. Nhưng Bộ cũng yêu cầu Tổng Công ty cảng Hàng không xây dựng phương án đấu thầu. Nhà thầu nào đáp ứng được các tiêu chí thì Bộ sẽ nhượng quyền khai thác.

Liên quan đến việc đầu tư xã hội hóa toàn bộ các sân bay trong thời gian tới, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết, việc này dựa trên cơ sở thành lập các công ty cổ phần. Các công ty này gồm các DN trong nước và ngoài nước đều có thể tham gia đầu tư và sau này lợi nhuận sẽ chia theo cổ phần đầu tư ban đầu.

“Cách thức này Bộ GTVT đang báo cáo trình Quốc hội để thực hiện đối với dự án sân bay Long Thành. Còn với sân bay Phú Quốc là sân bay quốc tế vừa xây dựng xong, Thủ tướng Chính phủ đã có kế hoạch xây dựng mô hình sân bay hoàn toàn mới để phát triển sân bay Phú Quốc. Dựa vào đó, Bộ GTVT đã xây dựng và trình phương án với Chính phủ để bán toàn bộ sân bay này, nhưng chỉ là phần dịch vụ khai thác. Toàn bộ việc quản lý bay và an ninh quốc phòng đều thuộc sự điều hành của Tổng Công ty quản lý bay Việt Nam”, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho hay.

Trả lời phỏng vấn báo chí, Cục trưởng Cục Hàng không Lại Xuân Thanh cho biết đã bắt đầu có tín hiệu rất mạnh mẽ và rõ rệt của xã hội trong việc xã hội hóa đầu tư vào cơ sở hạ tầng cảng hàng không. Hiện nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước đã tỏ ý quan tâm đến việc tham gia đầu tư, kinh doanh nhà ga sân bay, cảng hàng không quốc tế, thậm chí là đầu tư mới cảng hàng không.

Cục trưởng Lại Xuân Thanh cho biết nếu bỏ tiền vào T1, nhà đầu tư sẽ vừa có được nhà ga để phục vụ trực tiếp cho hoạt động của mình đồng thời thu được lợi nhuận từ việc khai thác hạ tầng. Căn cứ trên thực tế quan tâm nhu cầu của nhà đầu tư, các cơ quan chức năng sẽ tiếp tục bàn thảo với nhà đầu tư để đi đến những thống nhất. Trong trường hợp có nhiều nhà đầu tư cùng quan tâm, có thể có nhiều hình thức cùng liên doanh đầu tư hoặc đấu giá…

Phát biểu tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ, Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên khẳng định, khi thực hiện việc xã hội hóa không có nghĩa là buông lỏng quản lý, mà chúng ta sẽ đưa ra những quy định chặt chẽ, cụ thể để đảm bảo việc phát triển kinh tế và sự quản lý của Nhà nước. 

Thành Đạt