(Chinhphu.vn) – Bộ trưởng Đinh La Thăng bác bỏ lý giải của cấp dưới về việc chưa bỏ thủ tục chấp thuận xe vào tuyến khi đã có quy hoạch tuyến.

Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu thực hiện nghiêm việc bỏ thủ tục chấp thuận luồng tuyến

Một trong những vấn đề “nóng” được người đứng đầu Bộ GTVT truy rõ tại hội nghị sơ kết 9 tháng, triển khai kế hoạch quý IV của Bộ diễn ra ngày 12/10 là việc chưa bỏ thủ tục chấp thuận xe khách vào tuyến khai thác.

Tại hội nghị, ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho biết, dù Bộ trưởng đã kết luận tại hội nghị đối thoại với doanh nghiệp sẽ bỏ thủ tục chấp thuận xe vào tuyến (khi đã có quy hoạch tuyến) nhưng tới nay, Vụ Vận tải vẫn chỉ dừng ở bước... tìm giải pháp để thực hiện.

Vấn đề này sau đó được ông Trần Bảo Ngọc, Vụ trưởng Vụ Vận tải (Bộ GTVT) lý giải là do “phía các Sở GTVT còn nhiều băn khoăn”.

Không đồng ý với giải trình của ông Ngọc, Bộ trưởng Đinh La Thăng ngắt lời: “Băn khoăn ở đây là băn khoăn gì? Băn khoăn là để còn tiêu cực chứ còn sao nữa. Còn để thủ tục chấp thuận là phải mất tiền. Tôi đã nói là không thí điểm. Việc chấp thuận tuyến là ai quyết định, Bộ hay Sở? Nếu là Bộ quyết định thì Bộ có quyền bỏ”.

“Nếu các ông bảo chỉ thực hiện theo Thông tư mà kết luận của Bộ trưởng tại các cuộc họp không thực hiện thì họp làm gì? Thế thì cứ theo Thông tư mà làm, cần gì họp nữa”, báo Giao thông dẫn lời Bộ trưởng.

Bộ trưởng yêu cầu những việc mà Bộ trưởng đã họp và kết luận thì phải thực hiện theo đúng kết luận của Bộ trưởng. "Thực hiện nếu vướng mắc thì báo cáo lại. Giải pháp ở đây là bỏ quy định gây khó khăn cho doanh nghiệp", Bộ trưởng nhấn mạnh.

Đồng thời, ông cũng phê bình Vụ trưởng Vụ Vận tải và Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ do để tình trạng doanh nghiệp tiếp tục phải xin chấp thuận luồng tuyến.

Trên thực tế, với doanh nghiệp, việc bỏ thủ tục chấp thuận xe vào tuyến như chỉ đạo của Bộ trưởng Thăng gỡ khó rất nhiều cho doanh nghiệp. Theo ông Khúc Hữu Thanh Hải, Giám đốc công ty vận tải Đất Cảng, chủ trương quy hoạch và đấu thầu khai thác các tuyến vận tải nhằm minh bạch hóa nhu cầu vận tải trên tuyến. Đặc biệt chủ trương này sẽ xóa bỏ cơ chế xin - cho đã tồn tại lâu nay.

“Vấn đề còn lại hiện nay là việc cụ thể hóa chủ trương này như thế nào, sao cho vừa bảo đảm được quyền lợi của các đơn vị hoạt động ổn định trên tuyến, không gây ra sự hỗn loạn, tranh mua, tranh bán mà vẫn bảo đảm được vai trò quản lý nhà nước, tránh tình trạng cung vượt cầu hoặc ngược lại”, ông Hải nói.

Ông Nguyễn Đàm Văn, Giám đốc Công ty du lịch Văn Minh cũng vui mừng khi biết chủ trương bỏ chấp thuận tuyến mà chuyển sang đấu thầu các tuyến vận tải. Ông Văn cho biết, khi thực hiện đấu thầu, các doanh nghiệp sẽ căn cứ vào tình hình trên tuyến để đánh giá hiệu quả trước khi đầu tư.

“Việc đấu thầu không chỉ đảm bảo sự công khai, minh bạch trong công tác quản lý, cấp phép kinh doanh vận tải mà các doanh nghiệp còn dễ dàng tính toán được chi phí đầu vào để từ đó xây dựng các phương án kinh doanh, xây dựng giá cước sát với thực tế. Là doanh nghiệp đang khai thác tuyến ổn định nhưng nếu có đấu thầu, chúng tôi sẵn sàng tham gia đấu thầu nếu quy định này trở thành hiện thực”, ông Văn nói.

Trước đó, tại buổi đổi thoại với doanh nghiệp hôm 20/7, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng khẳng định Nhà nước có trách nhiệm công bố quy hoạch luồng tuyến, doanh nghiệp chỉ cần đăng ký hoạt động mà không cần thiết có sự xác nhận của Sở GTVT. Sở GTVT chỉ phải thực hiện công tác hậu kiểm, doanh nghiệp nào không đảm bảo theo yêu cầu sẽ dừng không cho khai thác luồng tuyến đó nữa.

Cũng tại hội nghị sơ kết, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã nhấn mạnh yêu cầu tiếp tục hoàn thiện thể chế chính sách, sau đó là triển khai, để đưa vào cuộc sống, tạo thuận lợi hơn cho người dân và doanh nghiệp. Bộ GTVT phải thống nhất quan điểm là thực hiện tốt các nhiệm vụ của cơ quan quản lý ngành còn các nhiệm vụ cụ thể, các dịch vụ công thì tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, cho người dân tham gia hoạt động.

Thành Đạt