(Chinhphu.vn) - Theo phản ánh của Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Kỹ thuật HS (TPHCM), vừa qua Công ty có liên hệ với Sở KH&ĐT tỉnh Đồng Nai để thành lập chi nhánh, nhưng luôn bị gây “khó dễ”, trong khi đó nếu thực hiện qua môi giới thì rất nhanh.

Theo Công ty được biết cũng với các hồ sơ, giấy tờ đề nghị thành lập chi nhánh như vậy, Công ty thực hiện tại các địa phương khác lại rất thuận lợi. Công ty đã liên hệ điện thoại tới Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đồng Nai nhưng vụ việc bị chuyền đi chuyền lại. Công ty thắc mắc, thủ tục thành lập chi nhánh mỗi địa phương một khác hay được thực hiện theo quy định chung?

Qua Hệ thống tiếp nhận, trả lời kiến nghị của doanh nghiệp trên Cổng TTĐT Chính phủ, Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Kỹ thuật HS (TPHCM) đề nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết vấn đề này.

Về vấn đề này, sau khi đề nghị đơn vị liên quan rà soát, báo cáo, UBND tỉnh Đồng Nai trả lời như sau:

Ngày 19/12/2016, Sở KH&ĐT tỉnh Đồng Nai mời đại diện lãnh đạo Sở Tư pháp, Sở Nội vụ, Giám đốc Công ty HS và ông Đỗ Mỹ Sơn để làm rõ các nội dung phản ánh, kiến nghị. Tuy nhiên, Giám đốc Công ty HS và ông Sơn không tham dự buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, Sở KH&ĐT báo cáo về các nội dung phản ánh, kiến nghị liên quan đến xử lý hồ sơ doanh nghiệp, Sở đã thực hiện rà soát, đối chiếu các thủ tục hành chính về đăng ký doanh nghiệp, quy trình giải quyết hồ sơ…

Kết quả rà soát, tất cả thủ tục đăng ký thành lập doanh nghiệp UBND tỉnh công bố đúng với nội dung, quy định của Bộ KH&ĐT; quy trình giải quyết, niêm yết công khai thủ tục đầy đủ, rõ ràng; cán bộ công chức tiếp dân đeo bảng tên, tại quầy giao dịch có ghi rõ họ và tên, chức danh công chức tiếp nhận, hướng dẫn; công khai đầy đủ, rõ ràng các số điện thoại đường dây nóng giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Phòng Đăng ký kinh doanh.

Các nội dung phản ánh của doanh nghiệp về thái độ ứng xử của cán bộ, công chức chưa nhiệt tình, Sở KH&ĐT tiếp thu và chấn chỉnh ngay, đồng thời tổ chức kiểm điểm, xử lý những cá nhân vi phạm. Các nội dung phản ánh khác theo đơn là chưa đúng với bản chất vụ việc.

Phản ánh về việc Sở làm “khó dễ” DN là chưa đúng bản chất

Ngày 23/12/2016, Sở KH&ĐT chủ trì cùng với đại diện Sở Tư pháp, Sở Nội vụ đã đến làm việc với Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Kỹ thuật HS tại trụ sở chính của doanh nghiệp để xác minh lại nội dung phản ánh, kiến nghị.

Tại buổi làm việc, ông Đỗ Mỹ Sơn, Phó Giám đốc Công ty (là người có phản ánh, kiến nghị) và bà Nguyễn Thị Sinh, phụ trách nhân sự (là người trực tiếp liên hệ đăng ký hoạt động chi nhánh tại Đồng Nai) cùng đoàn công tác làm rõ các nội dung.

Qua trao đổi, ông Sơn cho biết, ông không trực tiếp đến Phòng Đăng ký kinh doanh để nộp hồ sơ mà nghe nội dung phản ánh của bà Sinh, do bức xúc nên sau đó ông Sinh có truy cập vào Website của Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đồng Nai để lấy số điện thoại, gọi đến Văn phòng Sở và được người nghe cho số điện thoại của Phòng Đăng ký kinh doanh, vì vậy ông Sơn cho rằng “giống như đá bóng vậy, cứ chuyền đi chuyền lại”, nên đã phản ánh, nhưng trong đó có nhiều thông tin chưa đúng sự thật.

Bà Nguyễn Thị Sinh cho biết, bà là người trực tiếp đến Phòng Đăng ký kinh doanh tỉnh Đồng Nai để làm hồ sơ đăng ký hoạt động chi nhánh một lần duy nhất (không phải nhiều lần như phản ánh). Do chưa nộp được hồ sơ vì thiếu thông tin trong biên bản họp Hội đồng thành viên theo quy định tại Điều 61 Luật Doanh nghiệp, bà Sinh đã ra về và trao đổi với ông Đỗ Mỹ Sơn (Phó Giám đốc Công ty) về tình hình nộp hồ sơ đăng ký hoạt động chi nhánh của Công ty. Sau khi nghe bà Sinh kể lại, ông Sơn đã gửi phản ánh đến Hệ thống tiếp nhận, trả lời kiến nghị của doanh nghiệp trên Cổng TTĐT Chính phủ.

Đoàn công tác nhận thấy nội dung phản ánh của Công ty về việc mở chi nhánh nhưng luôn bị làm “khó dễ” là chưa đúng bản chất sự việc.

Thủ tục đăng ký DN tại Đồng Nai thực hiện theo đúng Luật

Đối với thủ tục hành chính về đăng ký doanh nghiệp tại Sở KH&ĐT tỉnh Đồng Nai, hiện nay, thủ tục này được Sở áp dụng thống nhất theo quy định của Luật Doanh nghiệp và các văn bản hướng dẫn thi hành, không yêu cầu bổ sung thêm về nội dung và thành phần hồ sơ, không có quy định khác với các địa phương khác.

Đối với trường hợp Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Kỹ thuật HS, do hồ sơ chưa hợp lệ theo quy định (Biên bản họp Hội đồng thành viên thiếu thông tin về số và ngày cấp giấy chứng nhận vốn góp của thành viên công ty, Thông báo về việc đăng ký hoạt động chi nhánh ghi trùng 2 lần địa chỉ chi nhánh), nên chuyên viên tiếp nhận hồ sơ là bà Nguyễn Thị Vi có đề nghị bà Nguyễn Thị Sinh liên hệ với bộ phận hướng dẫn hồ sơ để được hướng dẫn hoàn chỉnh hồ sơ, tuy nhiên chuyên viên hướng dẫn hồ sơ là ông Trần Quốc Cường cũng chưa nhiệt tình hướng dẫn.

Đối với phản ánh về việc hồ sơ đưa cho môi giới thì được thực hiện rất nhanh, Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Kỹ thuật HS cho biết, chưa liên hệ với đơn vị dịch vụ để nộp hồ sơ đăng ký hoạt động chi nhánh tại Phòng Đăng ký kinh doanh tỉnh Đồng Nai, hồ sơ đăng ký hoạt động chi nhánh của Công ty chưa được Phòng Đăng ký kinh doanh tiếp nhận, giải quyết.

Tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, người dân và doanh nghiệp liên hệ nộp hồ sơ theo số thứ tự từ máy bấm số tự động và được giải quyết theo quy định, không phân biệt người được ủy quyền hay doanh nghiệp trực tiếp thực hiện. Do đó, nội dung phản ánh đưa cho môi giới thì rất nhanh là chưa đúng thực tế.

Tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả có công bố đường dây nóng phản ánh về việc giải quyết thủ tục hành chính (bao gồm cả đường dây nóng của Sở KH&ĐT, Sở Nội vụ, Sở Tư pháp và Văn phòng UBND tỉnh), tuy nhiên do không trực tiếp đến nộp hồ sơ nên ông Đỗ Mỹ Sơn không biết các số điện thoại đường dây nóng để phản ánh và ông chỉ điện thoại một lần đến số điện thoại của Văn phòng Sở KH&ĐT, chưa liên hệ với Phòng Đăng ký kinh doanh. Như vậy nội dung phản ánh về việc cơ quan chức năng không giải quyết mà cứ “chuyền đi chuyền lại” là chưa đúng thực tế sự việc.

Tại buổi làm việc, Sở KH&ĐT đã trực tiếp xem hồ sơ và hướng dẫn Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Kỹ thuật HS điều chỉnh lại một số nội dung chưa phù hợp của hồ sơ đăng ký hoạt động chi nhánh tại tỉnh Đồng Nai.

Như vậy, qua kết quả rà soát nội dung phản ánh, kiến nghị, UBND tỉnh Đồng Nai nhận thấy thái độ tiếp dân của công chức Nguyễn Thị Vi và Trần Quốc Cường là thiếu nhiệt tình, chưa tích cực hỗ trợ cho doanh nghiệp. Sở KH&ĐT đã tiếp thu, chấn chỉnh Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả Phòng Đăng ký kinh doanh, đồng thời kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với các công chức liên quan.

Các nội dung phản ánh của Công ty như: luôn bị làm “khó dễ”, quy định về thủ tục hành chính về đăng ký doanh nghiệp mỗi tỉnh mỗi khác, hồ sơ đưa cho môi giới thì rất nhanh là chưa chính xác.

Tuy nhiên, Sở KH&ĐT đã rà soát tất cả các thủ tục đăng ký doanh nghiệp đang thực hiện tại Phòng Đăng ký kinh doanh, tổ chức quán triệt thực hiện Nghị quyết 35/NQ-CP ngày 16/5/2016 của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020. Sở đã đề xuất xây dựng và trình UBND tỉnh ban hành Quyết định số 2420/QĐ-UBND ngày 2/8/2016 của UBND tỉnh phê duyệt Đề án hỗ trợ trong công tác đăng ký doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Đồng Nai giai đoạn 2016 - 2020 nhằm hỗ trợ và tạo thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển.

Chinhphu.vn

Từ khóa: chi nhánh , doanh nghiệp , hồ sơ