(Chinhphu.vn) - Qua Cổng TTĐT Chính phủ, ông Cao Đình Dũng (TP. Hải Phòng) phản ánh một số bất cập trong quy định về bố trí cụm trục của sơ mi rơ moóc chở container đang gây khó cho doanh nghiệp vận tải và ảnh hưởng đến an toàn giao thông khi các xe chở container lưu thông trên đường.
Ảnh minh họa

Ông Dũng cho rằng, với hình thức cân đầu trục, các doanh nghiệp vận tải đang phải đối phó bằng cách dịch cầu trục của sơ mi rơ moóc 40 feet về sát đằng sau moóc để cho hai trục của đầu kéo và hai trục của sơ mi rơ moóc có tải trọng gần bằng nhau, tuy nhiên việc này dẫn đến khoảng cách giữa hai trục của đầu và sơ mi rơ moóc lên đến gần 10m.

Vừa qua lại có yêu cầu các doanh nghiệp phải chuyển 2-3 cầu trục của sơ mi rơ moóc về sát đằng sau. Yêu cầu này là không hợp lý so với thực tế của hệ thống cầu, đường bộ tại Việt Nam, gây cản trở giao thông, sẽ xảy ra tình trạng xe khác phải lấn đường để tránh bị va chạm với cầu trục của sơ mi rơ moóc.

Vấn đề ông Dũng góp ý, Bộ Giao thông vận tải có ý kiến như sau:

Các nội dung kỹ thuật mà ông Dũng đề cập đã được Cục Đăng kiểm Việt Nam cụ thể hóa trong quá trình soạn thảo Thông tư quy định về thùng xe của xe tự đổ, xe xi téc và xe tải tham gia giao thông đường bộ.

Việc cho phép điều chỉnh vị trí chốt kéo và vị trí cụm trục sau của sơ mi rơ moóc chở container tại Văn bản số 8359/BGTVT-VT ngày 10/7/2014 của Bộ Giao thông vận tải về tiếp tục kiểm soát tải trọng phương tiện và tháo gỡ khó khăn cho đơn vị kinh doanh vận tải hàng hoá bằng xe ô tô là xuất phát từ kiến nghị của các Hiệp hội vận tải nhằm giải phóng ách tắc hàng hóa container tại các cảng, kho bãi... Văn bản này là cho phép điều chỉnh thay đổi vị trí chốt kéo và vị trí cụm trục của sơ mi rơ moóc (đến trước ngày 31/12/2014) chứ không phải là bắt buộc.

Việc dịch chuyển cũng đã được tính toán bảo đảm hành lang quay vòng và bán kính quay vòng theo quy định tại QCVN 11: 2011/BGTVT và các sơ mi rơ moóc sau điều chỉnh phù hợp với các loại sơ mi rơ moóc đang được phổ biến trên thế giới. Loại bỏ tình trạng sơ mi rơ moóc có thiết kế đặc biệt (chỉ có ở Việt Nam) phân bố phần lớn khối lượng lên vị trí cụm trục sau của sơ mi rơ moóc để chở quá tải mà không gây ảnh hưởng đến đầu kéo.

Việc khó di chuyển trong các đường hẹp vì các đoàn xe chở container được sử dụng để chở khối lượng hàng lớn, kích thước đoàn xe lớn chỉ phù hợp để chạy trên các tuyến quốc lộ phù hợp, về kiến nghị này của ông Dũng, Bộ Giao thông vận tải xin ghi nhận và đề nghị Tổng cục Đường bộ Việt Nam tiến hành rà soát lại các tuyến đường phù hợp với đoàn xe chở container để cắm biển hướng dẫn phù hợp, tránh tình trạng các đoàn xe này chạy vào các tuyến không phù hợp gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Chinhphu.vn