(Chinhphu.vn) - Từ đầu năm 2020 đến nay, nhằm hỗ trợ DN và người dân vượt qua khó khăn, nhất là trong tình hình dịch bệnh COVID-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, Agribank luôn chủ động, tích cực triển khai các biện pháp phòng, chống dịch cũng như thực hiện tốt chính sách tín dụng hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh trên toàn hệ thống.

Ngân hàng hỗ trợ và đồng hành cùng doanh nghiệp, người dân vượt qua khó khăn, góp phần phục hồi sản xuất kinh doanh sau dịch

Trong 8 tháng đầu năm 2020, Agribank đã ban hành nhiều cơ chế chính sách quan trọng liên quan đến việc tháo gỡ kháo khăn cho khách hàng bị ảnh hưởng dịch COVID-19 như ban hành và triển khai quy định nội bộ hướng dẫn Thông tư 01/2020/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước; ban hành chương trình tín dụng ưu đãi lãi suất với quy mô 100.000 tỷ đồng, mức lãi suất hỗ trợ lên đến 2,5%/năm nhằm mở rộng tín dụng đối với các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên, chương trình chính sách đặc biệt là cho vay để duy trì và khôi phục các ngành, lĩnh vực bị ảnh hưởng bởi dịch…

Theo lãnh đạo Agribank, tính đến cuối tháng 8/2020, dư nợ bị ảnh hưởng bởi COVID-19 tại Agribank là 177.962 tỷ đồng, trong đó Agribank thực hiện cơ cấu lại nợ, miễn giảm lãi, phí theo Thông tư 01 là 52.263 tỷ đồng với 17.268 khách hàng. Ngoài ra, Agribank thực hiện cho vay mới đối với các khách hàng ảnh hưởng dịch COVID-19 với doanh số hơn 75.000 tỷ đồng, với gần 22.000 khách hàng; trong đó thực hiện cho vay mới theo chương trình ưu đãi lãi suất (VB 2594) là 40.700 tỷ đồng. Ngân hàng đã thực hiện hạ lãi suất cho hơn 17.000 khách hàng bị ảnh hưởng với dư nợ được hạ là hơn 30.000 tỷ đồng. 

Thực tế triển khai cho thấy, Agribank đã thực hiện cơ cấu lại nợ, giữ nguyên nhóm nợ tập trung nhiều nhất tại khu vực thành phố Hà Nội và khu vực TP. Hồ Chí Minh. Trong đó, số lượng khách hàng được cơ cấu lại nợ tập trung ở các khu vực Tây nguyên (3.513 khách hàng), Trung du Bắc Bộ (2.688 khách hàng) và Tây Nam Bộ (2.575 khách hàng). Đối với giải pháp miễn giảm lãi tập trung nhiều nhất tại các khu vực: Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, khu vực miền núi cao biên giới, khu 4 cũ; trong đó số lượng khách hàng miễn giảm lãi cao tại các khu vực: Khu 4 cũ (296 khách hàng), Tây nguyên (263 khách hàng), Trung du Bắc Bộ (219 khách hàng). 

Theo nhận định và dự báo của các tổ chức và chuyên gia y tế, tình hình dịch bệnh COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm, bùng phát và khả năng tiếp tục kéo dài, tác động tiêu cực đến nhiều mặt kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh. Trong điều kiện khó thực hiện các chỉ tiêu kinh danh đến 30/6/2020 chưa đạt lộ trình đề ra, Agribank xác định những tháng cuối năm là giai đoạn nước rút để thực hiện các mục tiêu còn lại của năm 2020 và Phương án cơ cấu lại gắn với xử lý nợ cấu giai đoạn 2016-2020. Theo đó, ngân hàng này tiếp tục chủ động nắm bắt, cập nhật kịp thời các thông tin chính thức về diễn biến mới của dịch COVID-19 và chỉ đạo của các cấp, các ngành, các địa phương để thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch; chủ động áp dụng các biện pháp ứng phó, bảo đảm hoạt động an toàn, thông suốt, không bị gián đoạn trong mọi trường hợp. 

Anh Minh