(Chinhphu.vn) - Hiện, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) đang chạy 3 tuyến tàu an sinh là Hà Nội-Đồng Đăng, Hà Nội-Quán Triều, Yên Viên-Hạ Long... Tuy nhiên, đây là những tuyến có doanh thu thấp, mật độ hành khách đi lại không cao nhưng vẫn phải chạy tàu.

Ông Vũ Anh Minh, Chủ tịch HĐTV Tổng Công ty đường sắt Việt Nam (VNR). Ảnh: VGP/Phan Trang.

Ông Vũ Anh Minh, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) cho biết, mỗi năm, để duy trì vận hành 3 tuyến tàu an sinh, Công ty cổ phần vận tải đường sắt Hà Nội (HARACO) đang gánh lỗ tới 20 tỷ đồng với tần suất một ngày/chuyến.

Theo ông Minh, Luật Đường sắt sửa đổi có hiệu lực từ ngày 1/7/2018 cũng như Nghị định 65 đã ra đời trong đó quy định về vận tải phục vụ nhiệm vụ đặc biệt, an sinh xã hội và hỗ trợ đối với doanh nghiệp kinh doanh đường sắt sẽ được bù đắp chi phí để đảm bảo cân bằng. Tuy nhiên, thủ tục hồ sơ hiện chưa xong.

Hiện, VNR và HARACO đã trình hồ sơ lên Bộ GTVT xem xét, phê duyệt kế hoạch chạy tàu an sinh và chờ Bộ ban hành Thông tư để hướng dẫn riêng về việc tính toán bù đắp chi phí đối với các tuyến tàu an sinh này.

Giải thích rõ hơn về việc “gánh lỗ” này, ông Vũ Anh Minh cho biết, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam là doanh nghiệp Nhà nước, riêng Công ty cổ phần Đường sắt Hà Nội Nhà nước đang chi phối trên 91%. Số tiền 20 tỷ đồng chạy tàu an sinh được đưa vào kết quả sản xuất kinh doanh của HARACO và đơn vị vẫn phải chịu chi phí.

 “Chạy tàu an sinh mang tính trách nhiệm với xã hội nhiều hơn là tính đến lỗ lãi. Nếu dừng chạy tàu an sinh thì quyền đi lại của người dân sẽ bị ảnh hưởng, hạ tầng đường sắt sẽ không được duy tu, bảo trì thường xuyên, sẽ xuống cấp, hư hỏng và gây lãng phí tài sản Nhà nước,” ông Minh nhìn nhận.

Đại diện cho doanh nghiệp lớn nhất ngành đường sắt, ông Vũ Anh Minh kiến nghị các cơ quan quản lý Nhà nước sớm giải quyết để cho các công ty, doanh nghiệp chạy tuyến dân sinh bù đắp được chi phí. Bởi, “có thể hôm nay những tuyến này là tàu an sinh, nhưng sau mật độ khách tăng thì có thể chuyển đổi thành tàu khách, tàu hàng nên buộc phải duy trì những tuyến này, không thể cắt bỏ”.

Nói về tiền lương công nhân lao động vận hành dọc 3 tuyến tàu an sinh này, ông Vũ Anh Minh cho biết, tiền lương của những người làm nhiệm vụ tuần đường, gác chắn là sản phẩm công ích được Nhà nước đặt hàng và có các quy định về mức lương cụ thể, hiện nay đang rất thấp.

Tuy nhiên, nếu tính toán để tăng lương cho nhân viên đường sắt ở cả 3 tuyến tàu này cũng khó khả thi bởi tại vị trí các đường ngang trong ngày chỉ có một chuyến tàu chạy qua. Nhân viên gác chắn chỉ làm một tác nghiệp chắc chắn lương sẽ thấp hơn nhiều so với nơi có tần suất tàu đi qua nhiều hơn.

“VNR cũng đã báo cáo Chính phủ để điều chỉnh lại cơ chế tiền lương cho công nhân tuần đường, gác chắn nhằm đảm bảo được tối thiểu nhu cầu hằng ngày của người lao động để họ gắn bó với ngành đường sắt. Riêng về phía VNR, doanh nghiệp cũng bù đắp tiền lương từ các nguồn khác để bớt khó khăn cho công nhân. Nhưng việc này cũng không thể nhanh chóng trong “một sớm chiều”, ông Vũ Anh Minh chia sẻ.

Phan Trang