(Chinhphu.vn) - Thực hiện Đề án Phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2016 - 2020 và nhiệm vụ được Chính phủ giao, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đặt mục tiêu có số lượng khách hàng thanh toán không dùng tiền mặt đạt tỷ lệ 50% vào năm 2020 và 75% vào năm 2025.

Tiện lợi và nhiều lợi ích, thanh toán không dùng tiền mặt đang ngày càng được các khách hàng sử dụng điện đón nhận với tỷ lệ tham gia ngày càng cao. Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết tính đến hết năm 2019, có 46,54% khách hàng sử dụng điện của EVN trên phạm vi toàn quốc đã lựa chọn sử dụng hình thức thanh toán không dùng tiền mặt.

Đây là kết quả và điểm nhấn quan trong việc quảng bá và khuyến khích khách hàng sử dụng điện về tiện ích của các phương thức thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt, đã được Tập đoàn Điện lực Việt Nam và các tổng công ty điện lực triển khai trên mọi vùng miền của Tổ quốc.

Theo đánh giá của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, thời gian qua, EVN đã làm tốt công tác thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt. Năm 2019, Tập đoàn có tỷ lệ thanh toán tiền điện không sử dụng tiền mặt đạt 46,54% về số lượng khách hàng, vượt 3,06% so với yêu cầu tại Nghị quyết 02/NQ-CP của Chính phủ và đạt trên 87% trên tổng doanh thu tiền điện.

Với những kết quả nổi bật đó, thanh toán tiền điện là một trong 3 dịch vụ điện đầu tiên được Chính phủ cho phép tích hợp, cung cấp trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia khai trương ngày 9/12/2019.

Theo đó, phương thức thanh toán tiền điện trực tuyến rất đơn giản và mang lại lợi ích theo “cấp số nhân” cho cả khách hàng, ngành Điện và xã hội như: Tiết kiệm thời gian, công sức; tạo sự thuận tiện khi triển khai các dịch vụ công mức độ 4 và hợp đồng điện tử; giảm chi phí hoạt động của các doanh nghiệp ngành Điện.

Ngoài ra, khi áp dụng phương thức thanh toán này còn giúp minh bạch các hoạt động thanh toán trong nền kinh tế; góp phần nâng cao hiệu quả quản lý, giảm sát của các cơ quan nhà nước…

EVN cho biết từ năm 2013, Tập đoàn đã là doanh nghiệp đầu tiên trong cả nước triển khai áp dụng hóa đơn điện tử cho khách hàng trên quy mô cả nước. Tập đoàn cũng đã tăng cường hợp tác với các ngân hàng, tổ chức trung gian thanh toán để thiết lập các kênh thanh toán đa dạng cho khách hàng sử dụng điện. Từ năm 2017, đã không còn nhân viên của Điện lực đến nhà khách hàng thu tiền điện.

Trong năm 2020 và những năm tiếp theo, EVN sẽ tiếp tục quảng bá, khuyến khích khách hàng sử dụng các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt. Tập đoàn đặt mục tiêu có số lượng khách hàng thanh toán không dùng tiền mặt đạt tỷ lệ 50% vào năm 2020 và 75% vào năm 2025.

                                                                                                                                       Toàn Thắng