(Chinhphu.vn) - Năm 2019, mặc dù doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu có sự gia tăng đột biến về số lượng, cũng như sự biến động về giá của thị trường xăng dầu thế giới, nhưng bằng sự nỗ lực của mình, Tổng công ty Dầu Việt Nam (PVOIL) vẫn khẳng định được vị trí thứ 2 trên thị trường xăng dầu Việt Nam
Các nhà máy chế biến sản phẩm dầu của PVOIL
Tính đến thời điểm hiện tại, PVOIL là doanh nghiệp duy nhất tại Việt Nam tổ chức tiếp thị và thực hiện dịch vụ ủy thác xuất bán dầu thô Việt Nam khai thác tại các mỏ ở trong nước và dầu thô của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam cũng như của các công ty con thuộc Tập đoàn khai thác tại nước ngoài; cung cấp dầu thô Việt Nam và nhập khẩu dầu thô cho Nhà máy lọc dầu Dung Quất.

Với bề dày hơn 30 năm kinh nghiệm, Tổng công ty đã tiếp thị, xuất bán an toàn và hiệu quả trên 350 triệu tấn dầu thô các loại khai thác từ 18 mỏ dầu trong và ngoài nước; cung cấp dầu thô Việt Nam và nhập khẩu dầu thô cho Nhà máy lọc dầu Dung Quất 7 triệu tấn/năm.

Đây cũng là hoạt động kinh doanh truyền thống, ổn định và hiệu quả của PVOIL.

Không dừng ở đó, Tổng công ty đang từng bước hiện đại hoá và đa dạng các sản phẩm dầu nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường trong nước và các nước trong khu vực. Hoạt động sản xuất, pha chế xăng dầu do PVOIL Phú Mỹ thực hiện. Nhà máy có công suất chế biến 130.000 tấn condensate/năm, đặt tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Sản lượng xăng thành phẩm hiện ổn định ở mức trên 600.000 m3/năm, chiếm khoảng 20% tổng lượng xăng tiêu thụ qua hệ thống của Tổng công ty.

Sản phẩm dầu mỡ nhờn của PVOIL mang thương hiệu PVOIL LUBE - kế thừa từ giá trị thương hiệu VIDAMO với trên 25 năm sản xuất tại nhà máy Bình Chiểu (TPHCM) có công suất 20.000 tấn/năm với trên 140 loại dầu mỡ bôi trơn các loại từ nguồn nguyên liệu chất lượng cao

Kinh doanh bằng cái tâm

Hiện nay, PVOIL có hơn 600 cửa hàng xăng dầu trên khắp cả nước, đảm bảo sản phẩm xăng dầu phân phối ra thị trường đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về chất lượng. “Bên cạnh những quy trình kiểm soát chất lượng xăng dầu vô cùng chặt chẽ và nghiêm ngặt, PVOIL luôn kinh doanh bằng cái tâm với cam kết bảo đảm đúng chất lượng, số lượng, ‘xăng dầu thật, lít thật’”, Tổng Giám đốc PVOIL Cao Hoài Dương khẳng định.

Quy trình, quy chế kiểm tra giám sát chất lượng xăng dầu khi nhập, xuất của PVOIL rất chặt chẽ và nghiêm ngặt. Hiện tại, Tổng công ty có 3 nguồn hàng: Nhập khẩu từ những đối tác đáng tin cậy, nguồn từ Nhà máy lọc dầu Dung Quất, Nghi Sơn và nguồn do Tổng công ty tự pha chế với quy trình được kiểm soát rất chặt chẽ.

Về khâu vận chuyển, PVOIL cũng có những quy trình vận chuyển, bàn giao, lấy mẫu, niêm phong rất nghiêm ngặt. Tổng công ty ứng dụng công nghệ để kiểm tra trên toàn bộ phương tiện vận chuyển, quá trình vận chuyển qua hệ thống GPS. Còn tại từng cửa hàng có quy trình lưu mẫu, hệ thống camera giám sát và các quy định quản lý khác.

Ngoài ra, PVOIL còn gắn trách nhiệm cho từng người, từng vị trí, từ giám đốc, cán bộ quản lý cho đến từng nhân viên. Như vậy, sẽ không chủ quan khi cho rằng, quy trình kiểm soát chất lượng của PVOIL chặt chẽ, nghiêm ngặt, không bỏ sót ở một khâu nào.

“Điều quan trọng nhất vẫn là từ cái tâm của người làm kinh doanh, từ cái tâm của người lãnh đạo, gồm lãnh đạo tổng công ty, lãnh đạo các đơn vị, chi nhánh... Phải bảo đảm không làm ăn gian lận về chất lượng, số lượng. Bên cạnh đó, doanh nghiệp đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao đạo đức kinh doanh, thượng tôn pháp luật. Điều này hết sức hiệu quả khi thực hiện đề án 1114 nâng cao chất lượng phục vụ tại cây xăng, sau 3 năm triển khai, sản lượng bán hàng tại các cây xăng đã tăng dần. PVOIL hiện có khoảng 3.000 đại lý và liên tục rà soát, sàng lọc. Chúng tôi mong muốn số lượng đại lý sẽ ngày càng phát triển. Và với sự thông thái của mình, người tiêu dùng sẽ chọn sản phẩm của doanh nghiệp nào uy tín nhất”, ông Dương chia sẻ.

Các cửa hàng kinh doanh xăng dầu của PVOIL luôn được trang bị hiện đại

Vượt qua nhiều khó khăn để khẳng định vị thế

Năm 2019 là một năm hết sức khó khăn đối với hoạt động kinh doanh xăng dầu do giá dầu thế giới có nhiều diễn biến bất lợi, nguồn cung sản phẩm xăng dầu trong nước chưa ổn định, sự cạnh tranh ngày càng gay gắt bởi sự gia tăng liên tục số lượng doanh nghiệp đầu mối và thương nhân phân phối, thị trường kinh doanh xăng dầu có nhiều biểu hiện cạnh tranh không lành mạnh…

Tuy nhiên, vượt qua các khó khăn, thách thức nêu trên, PVOIL đã thực hiện hoàn thành các nhiệm vụ, chỉ tiêu kế hoạch được giao: Hoàn thành tốt nhiệm vụ xuất bán an toàn, hiệu quả toàn bộ lượng dầu thô được ủy thác; cung cấp đầy đủ dầu thô trong nước và nhập khẩu cho Nhà máy lọc dầu Dung Quất; đảm bảo tốt công tác an ninh, an toàn, phòng chống cháy nổ trong toàn hệ thống; giữ vững ổn định thị phần, hệ thống phân phối; sản lượng kinh doanh có tăng trưởng so với cùng kỳ.

Sau gần 2 năm triển khai, Tổng công ty đã hoàn thiện phương thức thanh toán điện tử cho khách hàng mua xăng dầu. PVOIL Easy chính thức kết nối với ứng dụng thẻ quà tặng điện tử GOTIT từ ngày 3/4/2019; với ứng dụng thanh toán điện tử ViettelPay, VCBPay, VCB Mobile banking và 15 ngân hàng liên kết của Vietcombank từ ngày 20/6/2019; với ví điện tử MoMo từ ngày 23/10/2019. Đến nay, PVOIL là đơn vị đầu tiên và duy nhất trong các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu tại Việt Nam ứng dụng thanh toán điện tử cho khách hàng bằng công nghệ quét mã QR.

Ngày 30/12/2019, theo danh sách “100 công ty đại chúng lớn nhất” do Forbes Việt Nam công bố, ngành dầu khí đứng thứ 2 về số lượng doanh nghiệp với 10 cái tên lọt vào danh sách, trong đó có PVOIL.

Bước sang năm 2020, nhiều cơ hội mới sẽ mở ra, nhưng cũng sẽ có rất nhiều khó khăn, thử thách đã được dự báo trước với PVOIL, như: Diễn biến bất lợi của giá dầu thế giới, biểu thuế bảo vệ môi trường, chiết khấu thị trường giảm xuống rất thấp, sự khan hiếm mặt hàng xăng do nguồn cung thiếu ổn định từ các nhà máy lọc dầu trong nước… Tất cả sẽ ảnh hưởng đến thị trường xăng dầu nội địa và hoạt động của các doanh nghiệp đầu mối xăng dầu, trong đó có PVOIL.

Trước những khó khăn, thách thức đó, Ban lãnh đạo PVOIL đã đề ra những giải pháp chủ động ứng phó trên tất cả các mặt hoạt động. Trong đó, Tổng công ty sẽ tập trung phát triển kênh bán lẻ; đẩy mạnh phát triển dịch vụ thanh toán điện tử PVOIL Easy, dịch vụ xe bồn cấp phát nhiên liệu PVOIL Mobile; tìm kiếm, phát triển khách hàng mới, nâng cao dịch vụ chăm sóc khách hàng; phải không ngừng đổi mới trong môi trường kinh doanh liên tục thay đổi…

Tổng Giám đốc PVOIL cho biết, một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2020 là Tổng công ty sẽ cùng các đơn vị thành viên rà soát các khó khăn, tồn tại để tìm giải pháp phù hợp cho từng đơn vị. Về tổng thể, PVOIL sẽ tái cấu trúc bộ máy và tái cấu trúc tài sản; tiếp tục thực hiện kế hoạch thoái vốn Nhà nước tại doanh nghiệp.

Tất cả điều đó đòi hỏi mỗi người lao động PVOIL phải tự đặt mình trước những thách thức, áp lực để không ngừng nỗ lực hoàn thành tốt nhất những nhiệm vụ được giao.

Thanh Anh