(Chinhphu.vn) – Trước mắt, đối với những công trình bị xuống cấp, hỏng hóc hiện nay tại Sân bay Nội Bài, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu Bộ GTVT đề xuất phương án sử dụng vốn để bảo trì, sửa chữa, đảm bảo an toàn khai thác.


Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng trực tiếp thị sát, kiểm tra vết nứt trên đường lăn hạ cánh. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Tại buổi kiểm tra hoạt động khai thác, đảm bảo an toàn bay tại sân bay Nội Bài vào sáng 12/10 của đoàn công tác do Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng dẫn đầu, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng cho biết, đường cất hạ cánh 1B của Cảng hàng không (CHK) Quốc tế Nội Bài đưa vào khai thác năm 2003, được thiết kế đảm bảo khai thác tàu bay B747-400 cho khoảng 10.500 lượt cất hạ cánh trong 20 năm. Tuy nhiên, đến hết tháng 4/2018, tổng số lần cất/hạ cánh trên đường băng này đã lên 284.200 lần.

“Đường băng 1B tại Nội Bài có nhiều điểm bị bong bật, nứt vỡ tấm bê tông xi măng, khe co giãn bong vật liệu chèn khe, bê tông xi măng bị lún. Mặc dù xuống cấp nhưng hệ thống đường cất hạ cánh tại Nội Bài tiếp tục phải khai thác vượt tải, tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn bay nên việc bảo trì, sửa chữa vô cùng cấp bách”, ông Đinh Việt Thắng khẳng định.

Cục trưởng Cục Hàng không cho biết, đầu tháng 9/2018, Bộ GTVT đã có văn bản gửi Bộ Tài chính về kiến nghị bảo trì, sửa chữa tài sản kết cấu hạ tầng hàng không. Dự kiến, cần gần 4.500 tỷ đồng để thực hiện nâng cấp đường băng tại Nội Bài và Tân Sơn Nhất, tránh việc phải đóng cửa đường băng sân bay.

Trong văn bản này, Bộ GTVT kiến nghị Bộ Tài chính cho phép ACV sử dụng nguồn thu từ hoạt động khai thác kết cấu hạ tầng khu bay để sửa chữa ngay hệ thống sân đường khu bay, đảm bảo hoạt động khai thác tại cảng hàng không được liên tục.

Nếu được Bộ Tài chính chấp thuận, Bộ Giao thông vận tải sẽ chỉ đạo ACV căn cứ định mức, tiêu chuẩn kinh tế, kỹ thuật hiện hành để lập kinh phí bảo trì, sửa chữa hạ tầng khu bay.

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cũng nhìn nhận, trước đây các cảng hàng không giao cho ACV quản lý (DNNN) khai thác cảng đồng thời chủ trì luôn việc đầu tư cũng như chủ động sửa chữa nhưng sau khi cổ phần hoá thì ACV chỉ quản lý nhà ga còn đường lăn là tài sản nhà nước, muốn sửa chữa phải dùng kinh phí từ ngân sách.

“Vừa rồi, Bộ GTVT đã trình xin 4.500 tỷ đồng sửa chữa CHK Nội Bài và Tân Sơn Nhất, nếu được duyệt thì việc lên phương án, lựa chọn nhà thầu thủ tục cũng phải hết năm 2019 mới xong. Trong khi đấy việc sửa chữa vô cùng cấp thiết nếu không nguy cơ đóng cửa sân bay là hiện hữu. Tuy nhiên, theo quy định hiện hành thì Bộ GTVT vẫn giao ACV chủ động lên kế hoạch trước, đến khi được phê duyệt kinh phí thì triển khai thực hiện ngay lập tức”, Thứ trưởng cho biết.

Vết nứt trên đường lăn hạ cánh. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Sau khi đi khảo sát hiện trường và nghe báo cáo, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhìn nhận, tình trạng quá tải, xuống cấp, hỏng hóc đã xảy ra tại CHK Nội Bài và dự báo sẽ tăng nhanh trong thời gian tới.

“Nếu không chủ động sửa chữa, nâng cấp kịp thời, sẽ có thể ảnh hưởng rất nặng nề về lâu dài, ảnh hưởng tiêu cực đến phát triển của Hà Nội và cả nước”, Phó Thủ tướng nói.

Do đó, đối với những công trình bị xuống cấp, hỏng hóc hiện nay, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT chủ động giao ACV khắc phục ngay, tránh xảy ra thiệt hại lớn hơn.

Đồng thời, Bộ GTVT, Cục Hàng không Việt Nam, ACV và các đơn vị liên quan triển khai các giải pháp đồng bộ nhằm tăng cường quản lý, nâng cao chất lượng phục vụ, chống ùn tắc, đảm bảo an ninh, an toàn.

Về cơ chế quản lý các khu bay, đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo các đơn vị liên quan sớm hoàn chỉnh Đề án Quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

“Trước mắt, trong thời gian hoàn thiện và phê duyệt Đề án Quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không, giao Bộ GTVT báo cáo, đề xuất phương án sử dụng vốn để bảo trì, sửa chữa đảm bảo an toàn khai thác”, Phó Thủ tướng yêu cầu.

Phan Trang