(Chinhphu.vn) – ​Ngày 14/3, UBND tỉnh Quảng Ngãi tổ chức Lễ phát động “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam” năm 2018 với chủ đề “Kinh doanh lành mạnh - Tiêu dùng bền vững”.

Trao bằng khen cho 4 tập thể đã có thành tích bảo vệ quyền của người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh. Ảnh: VGP/Lưu Hương

Ngày 15/3/1983, Liên Hợp Quốc đã quyết định chọn ngày 15/3 là “Ngày Quyền của người tiêu dùng thế giới”, trong đó, đã xác định 8 quyền cơ bản của người tiêu dùng là: Quyền được thỏa mãn những nhu cầu cơ bản; Quyền được an toàn; Quyền được thông tin; Quyền được lựa chọn; Quyền được lắng nghe; Quyền được khiếu nại và bồi thường; Quyền được giáo dục và đào tạo về tiêu dùng và Quyền có môi trường sống lành mạnh và bền vững.

Tại Việt Nam, vào ngày 10/7/2015, Thủ tướng Chính phủ cũng đã quyết định lấy ngày 15/3 là “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam” và hằng năm chỉ đạo tổ chức hưởng ứng, phát động triển khai thực hiện các hoạt động bảo vệ quyền của người tiêu dùng trên toàn quốc.

​Tại Lễ phát động, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi, ông Nguyễn Tăng Bính cho biết, trong thời gian qua, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã chỉ đạo các cấp, các ngành triển khai thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp quan trọng để nâng cao chất lượng hàng hóa tiêu dùng, tổ chức kiểm soát tốt thị trường, thực hiện bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.

Đồng thời, tỉnh Quảng Ngãi triển khai có hiệu quả các hoạt động như: Bán hàng Việt khuyến mại; đưa hàng Việt về nông thôn; phiên chợ ngày hội công nhân; ký cam kết giữa một số doanh nghiệp với Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh; chương trình bình ổn giá cả thị trường trong dịp Tết Nguyên đán. Bên cạnh đó, biểu dương, khen thưởng kịp thời các tổ chức có thành tích tiêu biểu trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng…

Để thực hiện tốt “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam” năm 2018 với chủ đề “Kinh doanh lành mạnh-tiêu dùng bền vững”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu các sở, ngành, địa phương có liên quan triển khai thực hiện đầy đủ, nghiêm túc các nhiệm vụ và giải pháp liên quan đến việc bảo vệ tốt nhất quyền lợi của người tiêu dùng trên địa bàn; tổ chức tuyên truyền và tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, thanh tra và xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật đối với các tổ chức, cá nhân tham gia sản xuất hàng hóa phục vụ tiêu dùng không bảo đảm chất lượng, không bảo đảm quyền lợi của người tiêu dùng.

Ông Nguyễn Tăng Bính đề nghị các DN tiếp tục nâng cao văn hóa kinh doanh, ứng dụng những công nghệ tiên tiến, hiện đại trong quá trình sản xuất hàng hóa tiêu dùng cho xã hội; bảo đảm chất lượng, giá cả phải chăng, thân thiện và bảo vệ môi trường; luôn luôn xác định việc bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng chính là bảo vệ uy tín và sự phát triển của doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh; đồng thời, xây dựng và khẳng định được thương hiệu của từng cơ sở sản xuất kinh doanh an toàn và vươn đến thành thương hiệu hàng Việt Nam chất lượng cao.

Bên cạnh đó, đề nghị nhân dân, người tiêu dùng tăng cường hơn nữa việc thực hiện các quyền của mình; hãy là người tiêu dùng thông thái trong việc lựa chọn sản phẩm phục vụ tốt cho nhu cầu cuộc sống; đồng thời, kịp thời phản ánh, phê phán các sản phẩm kém chất lượng, cơ sở sản xuất kinh doanh vi phạm quyền lợi của người tiêu dùng để các cơ quan chức năng xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Lưu Hương