(Chinhphu.vn) - Mặc dù Bộ Tài chính đã có công văn hướng dẫn Công ty Uber B.V. Hà Lan nộp thuế theo đúng quy định, nhưng việc này vẫn bị đánh giá là “không công bằng” với các doanh nghiệp đang thực hiện đúng theo lộ trình thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng của Bộ GTVT.

Các trường hợp sử dụng phần mềm không đúng quy định để điều hành vận tải, không chấp hành các quy định về thuế, ngang nhiên coi thường pháp luật sẽ bị xử lý nghiêm. Ảnh minh họa
Không quản được Uber?

Liên quan đến trường hợp phần mềm kết nối được cung cấp xuyên biên giới của Công ty Uber B.V. Hà Lan, báo cáo của Bộ GTVT nêu rõ, trong 2 năm qua, Bộ GTVT đã nhiều lần làm việc với đại diện của Uber để trao đổi, hướng dẫn xây dựng đề án gửi Bộ GTVT xem xét cho phép hoạt động thí điểm theo đúng các quy định tại Quyết định số 24/QĐ-BGTVT về thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng.

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, Bộ GTVT và các cơ quan quản lý Nhà nước có liên quan vẫn chưa nhận được đề án hoạt động thí điểm của Uber như đã hướng dẫn.

“Công ty Uber B.V. Hà Lan hiện cũng không chịu sự quản lý của các cơ quan quản lý Nhà nước về ứng dụng thương mại điện tử. Lý do là vì Nghị định 52/2013 về thương mại điện tử và Thông tư số 59/2015 của Bộ Công Thương quy định về quản lý hoạt động thương mại điện tử qua ứng dụng trên thiết bị di động chỉ áp dụng đối với các website, ứng dụng thương mại điện tử của các doanh nghiệp được thành lập hoặc đăng ký hoạt động tại Việt Nam (hiện diện thương mại hoặc đăng ký tên miền Việt Nam). Vì vậy, Bộ GTVT không có cơ sở pháp lý để kiểm tra và bảo đảm tuân thủ đầy đủ các quy định về kinh doanh dịch vụ vận tải hành khách đối với các dịch vụ vận tải được cung cấp qua sàn giao dịch thương mại điện tử của Uber”, báo cáo của Bộ GTVT nêu rõ.

Tuy nhiên, ngày 24/8/2016, Bộ Tài chính đã có Công văn số 11828/BTC-CST hướng dẫn thu thuế Uber, trong đó xác định dịch vụ phần mềm kết nối giữa lái xe và hành khách sẽ phải nộp thuế GTGT theo mức thuế suất 3%, như đối với dịch vụ vận tải.

Kiến nghị “tăng nặng, phạt cao” với Uber

Theo nhận định của Bộ GTVT, việc Uber nộp thuế theo mức 3% như đối với dịch vụ vận tải sẽ gây tác động tiêu cực đối với những đơn vị tham gia thí điểm trong việc kê khai và nộp thuế đối với Nhà nước, vì theo Luật Giao thông đường bộ, dịch vụ phần mềm kết nối giữa lái xe và hành khách không được coi là dịch vụ hỗ trợ vận tải, cũng như là dịch vụ vận tải.

Trao đổi với Báo Điện tử Chính phủ, ông Đỗ Hoàng Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ Tài Chính cho biết, sau khi Bộ Tài Chính đưa ra mức thuế 3% với Uber, công ty này đã rà soát và thực hiện truy thu thuế từ năm 2014 đến nay và đã nộp đầy đủ.

Về kiến nghị của GrabTaxi, ông Tuấn cho biết, mức thu 5% của doanh nghiệp này là thu trên doanh số bán phần mềm ứng dụng khoa học công nghệ và là mức tạm thu của Chi cục Thuế TPHCM. Sau khi có hướng dẫn chung về loại hình kinh doanh này, Bộ Tài chính sẽ rà soát lại và tính trên toàn bộ doanh thu của doanh nghiệp về dịch vụ vận tải, bảo đảm tính công bằng của tất cả doanh nghiệp.

Cụ thể ở đây, theo báo cáo của Công ty TNHH GrabTaxi, kinh doanh phần mềm kết nối của đơn vị này hiện nay đang được cơ quan thuế xếp loại là dịch vụ khoa học công nghệ và chịu mức thuế GTGT là 5%.

Phần lớn các doanh nghiệp đang thực hiện đúng theo đề án thí điểm của Bộ GTVT đều cho rằng cần triệt tiêu việc dùng phần mềm bất hợp pháp để hút hành khách, làm tăng lượng "xe mù", gây rối loạn thị trường như Uber.

Ông Huỳnh Trung Phong, Phòng Cảnh sát Giao thông, Công an TPHCM kiến nghị, để tăng cường hiệu quả cho công tác kiểm tra xử lý của các cơ quan chức năng, chúng ta cần có hình thức nhận biết các loại hình phương tiện này. Ví dụ như Grab đã có logo, còn những phần mềm khác như Uber thì khó nhận biết. Đồng thời cũng cần “tăng nặng, phạt cao đối với các đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân vi phạm để tăng tính răn đe”.

Về phía Bộ GTVT, đại diện Bộ này cho biết sẽ tập trung chỉ đạo Thanh tra Bộ và Sở GTVT các tỉnh, thành phố tham gia thí điểm phối hợp với lực lượng công an, cơ quan thuế, chính quyền địa phương tăng cường công tác kiểm tra, xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật.

Đặc biệt, đối với các trường hợp sử dụng phần mềm không đúng quy định để điều hành vận tải, không chấp hành các quy định về thuế, ngang nhiên coi thường pháp luật như báo chí đã phản ánh và một số doanh nghiệp vận tải, Hiệp hội Vận tải kiến nghị về Bộ GTVT sẽ bị xử lý nghiêm.

Bộ GTVT cũng sẽ phối hợp với Bộ Công Thương, Bộ Tài chính và các bộ, ngành có liên quan để tăng cường công tác quản lý Nhà nước đối với các website, ứng dụng di dộng cung cấp dịch vụ sàn giao dịch thương mại điện tử trong lĩnh vực vận tải hành khách theo hợp đồng.

Tính đến nay, đã có 3 ứng dụng công nghệ kết nối hành khách với lái xe được phép hoạt động thí điểm, gồm: Ứng dụng của Công ty TNHH GrabTaxi (đề án thí điểm Grabcar), ứng dụng của Công ty cổ phần Ánh Dương Việt Nam (đề án thí điểm V-Car) và gần đây nhất, ứng dụng của Công ty cổ phần Vận tải 57 Hà Nội (đề án thí điểm Thanh Cong car) được Bộ GTVT chấp thuận triển khai thí điểm.

Những phần mềm kết nối giữa lái xe và hành khách của Công ty GrabTaxi và Công ty Ánh Dương Việt Nam đang tham gia thí điểm là các ứng dụng cung cấp sàn giao dịch thương mại điện tử theo quy định tại Nghị định 52 và Thông tư 59.

Phan Trang