(Chinhphu.vn) - Ông Vũ Lê Duy, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Kem Bình Dương (Hải Dương) đề nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét, có biện pháp tháo gỡ vướng mắc liên quan đến việc kiểm tra, xử phạt xe chở quá tải đối với xe ô tô nhập khẩu nguyên chiếc nhưng bị khai sai thiết kế từ hồ sơ gốc.

Theo phản ánh của ông Duy, Công ty của ông mua hai chiếc xe ô tô tải thùng đông lạnh loại nhập khẩu nguyên chiếc. Cơ quan đăng kiểm đã cấp Giấy chứng nhận đăng kiểm lưu hành cho xe với trọng tải hàng được chở là 795 kg, trọng lượng bản thân là 2.090 kg, trọng lượng cho phép chở hàng và thân xe là 3.080 kg.

Ngày 23/4/2014, khi xe của Công ty chở 760 kg hàng đi qua địa phận tỉnh Vĩnh Phúc thì được đoàn kiểm tra yêu cầu cân tải trọng xe. Tổng trọng tải xe khi cân là 4.120 kg và xe bị phạt vì chở quá tải trọng cho phép.

Công ty đã liên hệ với Sở Giao thông vận tải và Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới của tỉnh Hải Dương để đề nghị giải đáp thì được trả lời, do hồ sơ gốc xe nhập khẩu đã bị doanh nghiệp kinh doanh ô tô khai sai so với thiết kế, cơ quan đăng kiểm chỉ cấp phép theo hồ sơ đăng ký.

Ông Duy hỏi: Đối với những loại xe bị khai sai thiết kế từ hồ sơ gốc, cơ quan có thẩm quyền có giải pháp gì để tháo gỡ vướng mắc cho các doanh nghiệp? Ông cần đến cơ quan nào để được xem xét, giải quyết thỏa đáng trường hợp của Công ty?

Vấn đề ông Duy phản ánh, sau khi kiểm tra, Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ Giao thông vận tải) trả lời như sau:

Theo kết quả kiểm tra vào ngày 12/7/2014 tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 34-01S thì hai chiếc xe của Công ty ông Duy có khối lượng bản thân tại thời điểm kiểm tra là 3120 kg (xe 34M-2855) và 3160 kg (xe 34M-3066).

Theo dữ liệu lưu trữ qua các lần kiểm định trước đây (từ năm 2010 đến năm 2014) thì giá trị khối lượng bản thân của hai chiếc xe này cũng không đồng nhất (từ 2160 kg đến 3240 kg).

Để tìm ra nguyên nhân cụ thể và đưa ra giải pháp triệt để đối với việc sai lệch giá trị khối lượng bản thân của hai chiếc xe, ông Duy cần chuẩn bị phương tiện và thông báo cho đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam để thống nhất về thời gian và địa điểm kiểm tra, đánh giá chi tiết.

Nội dung chính của việc kiểm tra, đánh giá sẽ gồm:

- Loại bỏ các chi tiết lắp thêm so với thiết kế ban đầu của nhà sản xuất (nếu có).

- Xác định khối lượng bản thân của ô tô ở trạng thái có thùng chở hàng và không có thùng chở hàng.

- Đánh giá thể tích của tấm cách nhiệt và mức độ ngấm nước của thùng chở hàng trên cơ sở kiểm tra tình trạng ngấm nước của tấm cách nhiệt.

Căn cứ kết quả kiểm tra, đánh giá, Cục Đăng kiểm Việt Nam sẽ đưa ra giải pháp phù hợp cho phương tiện theo đúng quy định.

Chinhphu.vn